Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

ĐUA TIẾNG GÁY QUÊN KHUẤY...DẠ DÀY 02

(TIẾP THEO)
Nhìn qua bên kia đường,chúng mình nghe tiếng nhạc đoán chừng anh chàng kia phải chơi bộ loa ít nhất là 2 cái,một bass 2 tắc 2 và 1 mid 1 tấc 6 ,nên nói với Đông :
_Nó chơi ít nhất 2 loa đấy, nhưng phần xuất âm công suất cũng dữ à nghen
Đông hăm hở hỏi :
_Các anh thiết kế được như vậy không ?
_Đương nhiên là OK , loa thì thị trường luôn sẵn, để chúng tớ tìm hiểu xem con IC nào mạnh hơn La 4508 và giá tiền là bao nhiêu đã
_Vâng ,các anh cứ nghiên cứu công suất và giá cả cho em, em phải chơi to mồm hơn mới được.Các anh xem lẹ giùm.Em sẽ com-măng 1 “con” thật mạnh,còn “con” đang xài để lại cho thằng em vậy.Hôm nay bị nó “múa gậy ngang mày” thế này nhục quá !
Lúc Đông ra về. ông “thầy” mình mới cười :
_Vào trận rồi đây, gà trống tức nhau tiếng gáy, kẹo kéo réo nhau tiếng loa.Hì hì, anh em mình phải thiết kế trước các mạch công suất lớn mau mau để kịp theo cuộc đua của họ.
Tìm hiểu thị trường chợ điện tử Nhật Tảo lúc ấy mới xuất hiện con IC xuất âm MA 1302 ,con IC này stereo nhưng nếu ráp cho ra mono thì công suất qua mặt LA 4508 khá xa.Thế là Đông được chúng mình thiết kế cho 1 máy mới với MA 1302, giá cả đắt hơn khoảng 30 % ,anh chàng đắc ý lắm vừa “to mồm” mà bass- treble lại ra trò, xe kẹo của Đông cứ như thỏi nam châm hút trẻ con cực mạnh
Được 3 ngày tròn thì Đông ghé lại cửa tiệm chúng mình,trên thùng xe vẫn còn hơn ký kẹo,loa liếc im bặt,lúc ấy mới 4 giờ chiều.Mình hỏi Đông:
_Chưa hết kẹo mà đã nghỉ rồi à ? Giờ học sinh sắp tan trường rồi không tranh thủ bán sao lại về đây ?
_Bình cạn hết điện đem sạc rồi anh ạ, sao mau hết điện quá!Mấy hôm nay thu hút được bọn trẻ,bán đến quá trưa đã hết thế là hôm nay em quật thêm 2 ký nữa,tổng cộng là 7 ký,bán cứ veo veo nhưng khổ mới 2 giờ trưa đã hết điện, em câm như hến đành nhìn tụi kia nó bán,chẳng đứa ranh nào thèm ngó đến cục kẹo của mình nữa.Có cách nào giúp em đỡ hao bình không mấy anh ?
_Hì hì, làm việc nặng thì phải ăn nhiều là lẽ đương nhiên, máy nó cũng như người chứ khác chi ! Kìa như xe phân khối lớn mạnh hơn thì cũng uống xăng bạo hơn đấy thôi .
_Bộ máy trước em hoạt động tầm 6 giờ chiều mới yếu, hát nghe nhão thôi,bây giờ mừng tưởng bán được nhiều hơn thì gặp cái nạn này.Chẳng lẽ “cắn dài” thêm tí nó cũng bắt phải “bóc dài” luôn sao ?
Mình góp ý :
_ Thôi thì học cách “khéo ăn thì no,khéo co thì ấm” vậy.Này nhé lúc nào cần thu hút khách ông mở volume hết cỡ,khi đã có khách bu quanh rồi mà không có đối thủ bán gần thì hạ âm lượng bớt xuống, chừng nào có đối thủ cận chiến thì mới “tung sức” trở lại. Chơi thế thì sẽ kéo dài thêm thời gian hoạt động đấy.Hi hi Ông kéo kẹo dài bao nhiêu cũng được cơ mà,giờ tập kéo bình accu xem.
_Anh nói có lý lắm, nhưng mỗi lần chỉnh lại phải lật thùng kẹo lên làm gián đoạn việc buôn bán cũng bất tiện quá !
_Thì đưa xe vào đây, tớ sẽ thiết kế cho ông cái nút volume ra ngoài thùng, thuận tiện lúc nào chỉnh cũng được
Bọn mình đã nối dây đưa nút volume ra ngoài cho Đông và chơi kiểu ấy anh ta cũng giải quyết hết 7 ký kẹo một ngày
Chừng tháng sau, chúng mình có thêm 1 khách hàng mới tên Hùng,bộ máy của anh ta do 1 bọn thợ khác thiết kế dung LA 4508 ,nay thấy bị lép vế trước những đối thủ như đông nên đã tìm đến để nâng “họng” xe kẹo
_Các anh ơi! Nâng cấp giùm em bộ máy. Em nghe nói phải xài con 1302 gì đấy thì mới đấu lại chúng nó.Ở chỗ thiết kế cho em bộ máy này cũng làm cho thằng bạn em 1302 nhưng em thấy không mạnh bằng “mồm” thằng Đông, thằng Đông nó ráp ở đây phải không ?
_Ông cũng biết 1302 à ?Ừ con ấy đang thịnh đấy, nhưng không phải thay một mình con IC là đủ đâu, ông phải bỏ tiền thêm cả loa nữa thì mới đạt,lại nữa khi rống lớn bình accu cũng mau cạn lắm đấy
_Không thành vấn đề,các anh cứ làm cho em, thêm loa thì thêm, còn accu em có thằng em làm bình ,em sẽ bảo nó làm thêm cho em 1 bình nữa ,thả cửa đua với tụi nó.Cả tuần nay có 3 ký kẹo mà không hết , tức lắm anh ạ .
Phong trào nhạc hội “kẹo kéo” sôi động khắp xóm ngõ,bấy giờ chẳng chàng nào chịu kém anh nào, cùng đua hết công suất, Đông cũng tăng cường 1 bình accu nữa chứ không thể “khéo co” mãi được
Một hôm Đông đi cùng cậu em ra nghề sau đến cửa hang bọn mình :
_Các anh ơi ! Máy này cũng chơi 1302 mà sao “đập” nghe “nặng đô” hơn hẳn máy em là sao?
Đông vừa nói vừa chỉ ra xe của chú em:
_Thằng em em nó mới đổi cái máy cũ của nó lấy máy này của 1 thằng thua bạc, chơi hơn hẳn máy các anh ráp,mấy anh xem có chỉnh cho máy em được vậy không ?
Chúng mình xem xét cái máy ấy,con IC MA 1302 được gắn lên miếng nhôm bằng nửa bàn tay để giải nhiệt, tầng drive được tống tối đa xuống phần xuất âm, thầy mình nói :
_Nó ép con xuất âm lên đến công suất đỉnh, thường thì người ta chỉ cho chạy khoảng 80 % công suất để giữ an toàn IC, ép nó đến đỉnh dễ “đột tử” IC lắm
_Em xài cả mấy ngày rồi nó có sao đâu, đây em mở cho anh nghe
Chú em của Đông vừa nói vừa mở máy
_Một ngõ vắng xôn xao, nằm trong lòng phố vắng…Bài ca vang inh tai chat chúa
_Ép hết công suất nghe đâu còn hay nữa!
Thầy mình hét lớn trong tiếng nhạc, Đông cũng nói như hét :
_Mấy anh cứ ép nó cho em, thằng nào to hạ đo thằng bé
(Còn Tiếp(

1 comments:

  1. Nhung xe keo keo ban rong trong nhung pho hem o Vietnam la mot hinh anh quen thuoc luc em con nho. Co le thoi do con thieu thon nen keo keo la mot mon an vat ua chuong cua nhung dua nho nhu em. Khong biet bay gio co con nhung xe keo keo nhu xua nua khong?

    Vu Thien An

    Trả lờiXóa