Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2021

GẪU CHUYẾN XE ĐỜI

GẪU CHUYẾN XE ĐỜI

(N.Đ. T.)

 

Tình tang cõi tục, chuyến xe đời

Biết phận khi dừng chỉ mỗi tôi

Khấp khểnh bao ngày, thân lũng ngược

Son vàng một quãng, vó đường xuôi

Sa hào những trận  gằm kêu  đất

Gẫy bánh, nhiều phen ngửa hận trời

sực hỏi nơi về xa mấy đỗi ?

Nhìn lui, bỗng lện ướt mi …cười…

CAO BỒI GIÀ

17-07-2021

 

BÀI HỌA:

 

GIẤC MƠ KINH HÃI

( Ngũ Độ Thanh )

 

Mệt mỏi dừng chân giữa dốc đời

Nhìn quanh, lạc lõng chỉ mình tôi

Con đường trước mặt còn xa thẳm

Hẻm núi bên sườn lại ngã xuôi

Xối xả mưa tràn hung hãn... dội

Ầm vang sấm giật hả hê...cười

Kinh hoàng té ngửa rơi lòng vực

Chợt tỉnh...là mơ, hãi quá trời !

 

Sông Thu

( 18/07/2021 )

 

ĐỒNG HỌA:

 

LÃO GIẢ TỰ AN

 (Ngũ độ thanh)

 

Lão giả nào lo lấm bụi đời

Yên bình đĩnh đạc cứ gì tôi

Băng ngàn khéo lựa gìm cương vững

Vượt bể khôn lường giữ mái xuôi

Phúc mãn ơn nhờ nơi cửa Phật

Duyên lành phó mặc ở cơ Trời

nhàn thơi giữ nếp nền gia đạo

Nhỡn tục,... khinh khi khẩy mép...cười "!"

 

                                17-7-2021

Nguyễn Huy Khôi

 

CÙNG HỌA:

 

Ý TRỜI

( NGŨ ĐỘ THANH )

 

Ngẫm tính buồn thay cảnh cuộc đời 

Đêm dài đối mặt chỉ mình tôi 

Ngày qua...tối hửng ... nào xoay ngược?

Tháng lại, thời gian... mãi chuyển xuôi

Mỗi bận bơ phờ ...không muốn hỏi  

Bao lần mệt mỏi, đã quên cười

Luân hồi một cõi do duyên số 

Tủi phận mà than...tại ý trời...!

 

Bạc Liêu/18/7/2021

Hồng Vân 

 

TIẾP HỌA:

 

SỤP BẪY ĐỜI…

( NĐT)

 

Ngớ ngẩn và ta sụp bẫy đời

 

Lâm vào khổ cực cái thằng tôi 

 

Nhà xiêu nợ réo…hồn bay bổng

 

Túi rỗng con đòi…bạc chảy xuôi

 

Bị lỡm nhiều phen …đành hỏi đất

 

ăn lừa mấy bận …phải kêu trời 

 

Bây giờ mặt mũi như thằng …”mát”

 

đã vậy còn đau…khối kẻ…cười

 

songquang 

20210718

 

HỢP HỌA:

 

CHUYẾN TÀU ĐỜI.

(N.Đ. T.)

 

Ngẫm chuyện con tàu chở khách đời,

Người lên kẻ xuống lãng quên tôi.

Vào ga đỗ lại rồi đi thẳng,

Cặp bến ngừng xong vẫn phải xuôi.

Dẫn lại mầm non hoàn quả đất,

Đưa về lão cố trả mây trời.

Ngàn năm vĩnh biệt đau buồn khóc,

Kiếm được đàn con sẽ mỉm cười.

Mỹ Ngọc.

July 18/2021.

 

CŨNG HỌA:

 

TRÙNG DƯƠNG

(N.Đ. T.)

 

Khổ não người đi thách cuộc đời

Trùng dương phẳng lặng ngỡ dòng xuôi.

Kinh hoàng bão nổi thuyền vô nước

Giận dữ triều dâng sóng bủa trời.

Tỉnh thức hồn đêm sầu mạn vỗ

Mơ hồ đáy vực thoảng ma cười.

Vừa xong hải tặc thương đàn gái

Cảnh tượng đau lòng xót mãi tôi!

Mailoc

7-20-21

 

ĐỒNG HỌA:

 

NGẪM PHẬN

(Ngũ độ thanh)

 

Thấm nghĩ ngày xưa trải chuyện đời 

 

Bao lần sóng bão đẩy cuồng tôi 

 

Lao tù khổ tới thân choàng ngược 

 

Vượt biển nguy cùng số vẫy xuôi 

 

Não mệt nhiều phen buồn oán cảnh 

 

Hồn kinh lắm buổi hận than trời 

 

Đêm dài chán mãi đường duyên phận

 

Huyễn hoặc dòng sinh phải khóc cười 

 

Minh Thuý ( Thành Nội )

Tháng 7/20/2021

 

CÙNG HỌA:

 

(N.Đ. T.)

SE LÒNG ,

 

Se lòng ngẫm lại khúc mê đời

Quặn mãi tim hồng khắc khoải tôi

Vẫn hiểu xuân về nuôi trí vọng

Và mong hạ đến dưỡng thân xuôi

Chiều lên bóng đổ xiên đồi lũng

Nhịp đảo vòng quay giữa đất trời

Tự vấn lòng đâu còn khổ nữa

Cầu xin có muộn cũng nên …cười …

 

PHƯỢNG HỒNG

 

TIẾP HỌA:

 

BUỒN TÊNH LẨM CẨM

 

Tạm già, sợ chết ấy là tôi

Lẩn quẩn loanh quanh cái mõ đời

Lúc tựa xe tàn càng rạn gẫy

Khi dường thuyền rách sóng dìm xuôi

Con giun quằn quại trên nền đất

Cái tép ươn thiu dưới nắng trời

Rệu rã buồn tênh thành lẩm cẩm

Buồn tênh lẩm cẩm bỗng nhiên cười.

Trần Như Tùng

 

HỢP HỌA:

 

TỰ RU

 

Xuống thuyền Bát Nhã nhẩn nha đời

Dạo gót bồng lai độc lão tôi

Sinh ký còng lưng nhào cẳng ngược

Tử ly vuốt mắt thõng tay xuôi

Bằng lòng an tịnh nơi gầm đất

Thoát cảnh bon chen chốn đáy trời

Những thứ cho đi thầm gửi lại...

Thâm u cõi tạnh ngậm môi cười "!?"...

 

                            24-7-2021

Nguyễn Huy Khôi

 

CŨNG HỌA:

 

KHẮC KHOẢI…

Ngũ Độ Thanh

 

Khắc khoải sầu tư những chuyện đời

Bao người thuận hưởng mái chèo xuôi ?

Tình đen, phận tủi…cay bờ mắt

Nhiễu đỏ, thuyền xinh…rạng tiếng cười

Kẻ mạt… cầu mong từng bữa cháo

Dân giàu…ngóng đoạt cả sao trời

Dù hay tất cả rồi vô nghĩa

Huyễn ảo xoay cuồng nhịp sống tôi !

Thy Lệ Trang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét