Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

CÁI TÊN KHỔ QUÁ,CHA MẠ ƠI ! 05

5). NHÁ NHÁ NHEM NHEM
Vào Trung học mình được xếp vào lớp 6\10, ngồi cạnh mình là Nguyễn văn Vân, học được chừng hơn tháng thì thầy giám thị đưa 1 bạn mới nhập lớp và gọi Nguyễn văn Vân chuyển lớp khác.Người bạn mới lại ngồi cạnh mình thế vào chỗ của Vân
_Bạn tên gì ? .Mình hỏi bạn mới
_Mình tên NGUYỄN VÂN VĂM.
_Cũng tên Vân à ?
_Không ,VĂN chứ không phải Vân ! Nó xác lập dằn từng chữ
Sau ít ngày mình đã hiểu chuyện của nó: Hồi đó kỳ thi tuyển vào lớp 6 hằng năm nhà trường lấy tuyển khoảng 700 học sinh cho 12 lớp 6.6 lớp nam và 6 lớp nữ,các lớp nữ chia 3 lớp Pháp văn,3 lớp Anh văn, nam cũng chia 3 lớp Pháp 3 lớp Anh.Như vậy các học sinh thi đậu được chia làm 4 khối,thí dụ khối của mình là các hs nam anh văn chia làm 3 lớp :6\10 ;6\11;6\12,lớp 6\10 gồm các hs đậu từ hạng 1 đến 220; lớp 6\11 gồm hs đậu từ 220 đến 450 ;lớp 6\12 từ 450 đến cuối


NGUYỄN VÂN VĂN khi xem bảng thấy nó được 33 điểm hạng 330 nên được xếp lớp 6\11.Sau hơn tháng nhà trường đã phát hiện đây là điểm số của Nguyễn văn Vân còn điểm số nó là 35 điểm hạng 136 .Người đánh máy đã lầm lẫn giữa 2 cái tên nhá nhá nhem nhem này và cả hai đã được đảo về đúng chỗ
Cái tên của thằng Văn cứ tưởng đơn giản chỉ rắc rối một lần thế thôi nhưng không phải thế.Nếu nghe hoặc đọc qua thì ai cũng nghĩ là Nuyễn Văn Vân và như thế thật, hồi đó nó đăng ký tham gia chương trình ĐỐ VUI ĐỂ HỌC trên Truyền hình Sài Gòn tổ chức, Đài Truyền hình đã gửi giấy báo mời Nguyễn Văn Vân về trường, thế là thằng Vân kia lại “vinh dự” đi thi chứ không phải nó
Nó xuất sắc nhiều mặt, thường xuyên có bài đăng trên bán nguyệt san TUỔI HOA, một tủ sách chuyên cho tuổi thiếu nhi, Nhà văn Nguyễn Thái Hải từng viết thư khen ngợi nó, một hôm nhà văn này tiện ghé vào văn phòng trường hỏi thăm muốn gặp nó, các thầy giám thị lại gọi thằng Vân kia, thế là thằng kia lại hưởng “vinh quang” thay nó.
Mình chỉ học chung với nó có 3 năm sau này mới gặp lại nó ở Ty Giáo Dục,lúc ấy mình xin đóng giáp lai hình bằng Tốt Nghiệp Phổ Thông vì bị họ bỏ sót, mình hỏi nó :
_Lâu quá mới gặp lại, lên đây có việc gì vậy?
_Thì lại bị sai tên Bằng Tốt Nghiệp.Cứ bài Nguyễn Văn Vân
Hắn thở dài rồi nhún vai thốt lên :
_Bao nhiêu cố gắng, thiên hạ hưởng hết.Ba má tôi đâu ngờ cái tên ông bà đặt cho tôi lại là một gánh nợ !

ĐỖ NGỌC HOAN HÂN là tên của chị,mình gặp chị ở phòng thuế trước bạ, chị đang khiếu nại xin chỉnh sửa Biên lai thuế trước bạ xe máy, người ta đã ghi lầm tên chị thành Đỗ Ngọc Hân Hoan
Một tuần sau lại gặp chị ở Nơ Trang Long,,chìa tấm cà vẹt ra, chị than thở:
_Ai cũng đảo lộn tên mình hết, mình là Hoan Hân ,họ bắt mình thành Hân Hoan
Khổ, cái gì quen rồi mà bắt đời đọc ngược lại cũng khó thay.,chị buông tiếp :
_Lắm lúc muốn vứt cái chữ lót Hoan đi cho rảnh nợ. Đỗ Ngọc Hân đủ rồi ba má ơi !


Nó nhăn nhó cầm tờ giấy báo nhận quà từ tay anh đưa thư :
_Lại sai tên tui rồi nè trời, Trương văn dương nữa trời ơi!
Nó là DƯƠNG VĂN TRƯƠNG, tên đơn giản thế mà vẫn bị” đang giỡn” đã giỡn và giỡn hoài
Chả biết có phải người ta nghe tên cầu thủ Trương Văn Dưỡng nhiều quá hóa quen hay sao mà cứ đảo tên nó thành họ, họ thành tên
Thế mới biết Tý ,Tèo gì cũng cần” thuận gió xuôi buồm” chứ lượng sượng , nhá nhá nhem nhem cũng khổ vô vàn !
(Còn Tiếp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét