Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

CHẢ DÁM...BẠO VÌ TIỀN 01

Tối hôm ấy,sau khi cho bài tập môn Đại số,mình dận dò 2 cậu học trò:
_Thầy cho các em làm bài ôn lại kiến thức lớp 8 cho vững, rồi mai sẽ bắt đầu học lên chương trình lớp 9 ,có nền tảng chắc thì kỳ thi lên lớp 10 mới đạt. Thôi thầy chào các em
Cu Bean nói : Dạ thưa thầy,má em mời thầy nán lại chút để má em thưa chuyện với thầy
Mình ngạc nhiên ,nghĩ bụng có chuyện gì mà chị chủ nhà muốn gặp mình.Xuống tới phòng khách đã thấy má thằng học trò ngồi chờ sẵn,chị rót nước mời :
_Mời thầy giáo uống trà cho chị thưa chuyện
_Dạ thưa có chuyện gì vậy chị ?
_Thầy giáo cho chị gửi lương
Mình ngập ngừng hỏi lại:
_Còn đến nửa tháng nữa mới tới kỳ lương mà chị.có lẽ em dạy không được tốt chị muốn đổi thầy giáo khác cho các cháu phải không ?
_Không không, thầy đừng hiểu lầm,chị hoàn toàn tin tưởng vào thầy, vẫn nhờ thầy kèm các cháu lâu dài.Chị muốn gửi Thầy luôn 3 tháng lương.
_3 tháng lương ?em không dám nhận đâu!
Chìa ra 1 phong bì dầy,chị nói :
_Thầy đừng ngại,cứ nhận cho chị vui.Một lát nữa chị cũng gửi cho cô giáo dạy piano 3 tháng lương như thầy
Vừa nói chị vừa vỗ vỗ vào túi áo cho mình thấy 1 chiếc phong bì dầy khác trong ấy
Không thể từ chối,mình cầm 3 tháng lương ra về mà bụng cứ mãi băn khoăn rằng sao lạ thế, hay bà này đang kinh doanh buôn bán sợ thuế vụ kiểm tra nên tẩu tán bớt tiền bạc đi chăng
Sáng sớm hôm sau ,ngày 14-09-1985, mình vừa thức dậy đã nghe xôn xao ngoài phố:
_Đổi tiền bà con ơi !
Mình ra phố nghe ngóng, gặp ông tổ trưởng dân phố nói :
_Chú về soạn tiền ra phường mà đổi, 10 đồng cũ ăn 1 đồng mới

Lúc này mình mới sực tỉnh,hèn gì mình được trả trước luôn 3 tháng lương, dân buôn bán họ đánh hơi nhanh nhạy thật
Đường phố sáng nay nhộn nhạo chẳng khác gì chợ búa,người ta mua bán đủ thứ ngay trên vỉa hè ,người nhiều tiền thì gặp gì cũng mua, đắt mấy cũng mua vì sợ tiền quá định mức được phép đổi thì mai sẽ thành giấy lộn; kẻ nghèo đang không đủ tiền đổi thì cũng tranh thủ mang đồ dùng trong nhà đi bán để được giá cao.
_TV trắng đen mà đòi giá như TV màu vậy cha !
Một người đàn ông la lớn với một thanh niên đang ôm 1 cái TV SHARP 17 inche, người thanh niên không vừa đáp lại:
_Chú không mua thì thôi để tôi bán cho người khác
Thấy mấy người nữa ào đến hỏi giá TV, người đàn ông quyết định :
_Thôi được rồi, tôi mua
Biết bao cuộc mua bán trao đổi dễ dãi và hào phóng diễn ra nhanh chóng trong ngày hôm ấy, bỗng một chị cùng xóm đi tới chào:
_Chú làm gì ở đây thế? Mua bán gì à.Gớm hôm nay nhiều kẻ hợm quá.Này chú xem chị phải mua những 100 đồng một con gà ốm này đây, thứ này mọi khi cao lắm chỉ 50 đồng
Chị vừa nói vừa giơ 2 tay lên, tất cả 4 con gà, mỗi tay 2 con, mình cười :
_Đắt thế mà chị mua những 4 con cơ à
_Thì chú nghĩ xem, mai tiền này lại khác chi giấy lộn,hôm nay mua gì được thì mua.
Mình lại thấy có những trẻ em hôm nay sở hữu cả bạc trăm trên tay đang thỏa sức mua bánh kẹo, đồ chơi hay nói chung những gì chúng muốn .Người người bỗng dưng như điên loạn cả,món gì cũng mắc kinh khủng mà ai ai cũng “hân hoan” ,chẳng kể là người mua hay kẻ bán.
Trên đường quay về nhà, mình vừa đi vừa nghĩ :Xưa các cụ có câu :
Còn duyên kẻ đón, người đưa
Hết duyên đi sớm về trưa một mình
Hôm nay số phận tờ giấy bạc đúng là :
Còn thời kế kiếm, mưu săn
Hết thời kẻ vứt, người quăng vỉa hè
Sân Ủy Ban Phường rộng thế mà hôm ấy chật nêm người là người, toàn dân mà ai chẳng cần tiền, nhà nào cũng cử người đến đây để chờ đợi . Người chờ đợi thì càng lúc càng sốt ruột,công việc thì chậm chạp ì ạch, nào đếm tiền cũ,rồi kiểm tiền mới.Dăm phút cái loa sắt lại the thé :
_A lô, a lô xin tất cả bà con soạn tiền cũ sẵn sàng, loại nào ra loại ấy, cứ kẹp 10 tờ 1 xấp để việc đếm kiểm được nhanh chóng, bà con đỡ phải chờ đợi
Vài người đã xong việc đang cố sức lách đám đông để thoát ra ngoài. Một người đàn ông thấp bé vừa thoát ra khỏi đám đông,tay gạt mồ hôi mẹ, mồ hôi con,vẻ hỉ hả nói :
_Xong rồi,mệt quá.Cầm đi một bọc lấy về được mấy tờ gọn lỏn vầy đây sao tôi cứ cảm thấy mình nghèo đi sao sao đó
Một đám người bu quanh người đàn ông thấp bé đó hỏi dồn:
_Tiền mới đẹp không? Làm ơn giơ lên cho xem coi chút
_Có những loại tiền gì hở bác ?
_Không có tiền lẻ à ?
Người đàn ông vừa sở hữu nắm giấy bạc mới lúng túng không biết trả lời ai cũng không biết có nên cho họ xem qua mấy tờ giấy bạc không.Ông cố nắm chặt xấp tiền trên tay , vừa thoát được đám đông,ông lại rơi vào vòng vây hiếu kỳ…
(Còn tiếp )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét