Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

DÂN - NƯỚC


DÂN-NƯỚC

Dân yêu nước, nước phải yêu dân
Dân, nước tựa nhau thật rất cần
Nước bỏ mặc dân không áo mặc
Dân xin hỏi nước lấy gì ăn ?
Nước còn độc mãi, dân đành chết
Dân cứ khổ hoài, nước cũng thăng
Cá với nước như dân với nước
Dân mà mất nước, sống mần răng ?
Thục Nguyên


XIN HỌA :

 

DÂN VI BẢN

 

Cá chết bao ngày rối ruột dân

Mà quan đủng đỉnh tựa không cần

Còn khuyên dân xứ ra khơi tắm

Lại xúi dân lành bắt cá ăn

Kệ họa  tiềm tàng nguồn họa phát

Mặc dân đau khổ mạng dân thăng

Muôn đời hãy nhớ dân là gốc

Gốc “bật” thì quan liệu sống răng?

CAO BỒI GIÀ

20-05-2016

 

ĐỒNG HỌA :

 

CHỦ VÀ ĐẦY TỚ

 

Quan là đầy tớ, chủ là dân

Chủ chết mặc thây , tớ cóc cần

Chủ đói, tớ no vì khoái đớp

Tớ phì, chủ ốm bởi thèm ăn

Tớ vay, chủ nợ: dân quyền mất

Chủ khóc, tớ cười: chức tước thăng

Hơn bốn mươi năm đời chủ, tớ

Chủ mong tớ ngủm...phải làm răng???

Thy Lệ Trang

 

CÙNG HỌA :

 

QUAN - DÂN

 

Dân sợ quan, quan bóc lột dân

Dân - quan tương tác rất ư cần

Quan tham hả dạ tha hồ vét

Dân khổ cam lòng không có ăn

Dân mất niềm tin thì nổi loạn

Quan teo thế lực cũng đành thăng

Quan nhờ dân tựa cây nhờ nước

Dân nổi khùng quan sống được răng ?

Sông Thu

 

TIẾP HỌA :

 

VẬN NƯỚC NGUY NAN


Đất chờ nước mãi khổ lòng dân    
Nước giúp hồi sinh đất, thật cần
Nước tưới muôn loài no dạ uống
Đất bồi vạn vật chắc lòng ăn
Đất tồn, lắm nẻo còn cơ :sống      
Nước cạn duy đường tuyệt đạo : thăng
Đất nước muôn đời nên phải giữ

Nỡ nào đất mất  nước đành răng?

Thanh Hòa

 

HỢP HỌA:

 

DÂN-XẾP

Dân nuôi xếp, xếp chẳng thương dân!
Dân, xếp hai ranh thấy bất cần
Xếp chiếm nhà dân không chỗ ở
Dân bươi bãi rác thiếu cơm ăn
Xếp mà kìm kẹp, dân vùng dậy

Dân mãi hô hào, xếp sợ thăng
Xếp cậy quyền uy, dân bước tới

Dân tình nung chí, xếp còn răng??
 Như Thu 

 

CŨNG HỌA :

 

NƯỚC – DÂN

 

Nước đã từ lâu chẳng mến dân

Dân như mất nước, thấy không cần

Nước khi dân quá, dân luôn hận

Dân oán nước nhiều, nước hết ăn!

Cá ở ngoài khơi theo sóng tấp

Nước lo trong dạ sợ hồn thăng

Nước mà nhiễm độc, cá sao sống? 

Dân chẳng gì xơi, chỉ …xỉa răng!

                  Trịnh Cơ (Paris)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét