Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

CÁNH THIỆP XUÂN HỢI 01

Gần tết ngắm nghía quầy bán Thiệp Xuân, mình lại nhớ tấm card chúc Tết của Ba Tai năm xửa năm xưa, tự dưng mình cứ tủm tỉm suốt cứ như kẻ hâm gặp nắng hạ
Cả lớp gọi nó là thằng Ba Tai, cả bọn trẻ con gọi xóm nhà nó là Xóm Ba Tai. Của đáng tội nó chỉ có hai tai thôi chứ làm gì có cái tai thứ ba,chẳng qua là 12 bà mụ nặn thêm 1 mẩu thịt nhỏ như đầu đũa trước lỗ tai trái nó .
Danh tính của Ba Tai nghe đẹp mà sáng sủa lắm :Nguyễn Hoàng Minh.Minh Ba Tai là cậu bé thích sành điệu, luôn tỏ ra sành điệu nhất lớp mình, thậm chí nó còn dám xưng là sành điệu nhất khối lớp 5 nữa.Thanh niên , thanh nữ Saigon đầu thập niên 1970 chuyển thời trang từ quần ống túm sang ống Pát là Ba Tai đã lượn lờ với chiếc quần ống loe ngay, nó cũng là thằng mang đôi sandal “tam khoen liên hoành “đầu tiên ở trường
Sành điệu là thế nhưng học hành thì chỉ làng nhàng,hắn thích ngồi cạnh mình trong lớp để dễ gà bài nhằm xóa đi cái sự làng nhàng ấy,mình lại thích đến xóm Ba Tai chơi vì xóm ấy ít người ,xe qua lại chơi bi, chơi khăng giữa đường thoải mái hơn các xóm khác,thế nên mình với Ba Tai không thân mà như thân là vậy.
Lúc ấy vào cuối năm Tuất sắp sang Tết Tân Hợi, các cánh thiệp với hình mai, đào tự dưng bị đời chê chán, 1 trào lưu mới cuốn hút tuổi trẻ:Tự đặt in danh thiếp kèm theo lời chúc Tết. Chẳng hạn như:
Đinh Văn Búa
Sinh viên năm I Đại Học Khoa Học
CUNG CHÚC TÂN XUÂN
TÂN HỢI NIÊN
Tấm card này mà được in bằng giấy thơm nữa thì chủ nhân của nó được bạn bè ngưỡng mộ và nể phục lắm.Chiều ấy làm bài tập xong, mình bỏ nắm bi vào túi lang thang lên xóm Ba Tai kiếm bạn chơi, ngang qua nhà Ba Tai thấy nó đang lơ đãng mơ màng đung đưa trên ghế xích đu trước cửa. Mình hỏi nó :
_Làm bài tập chưa mà ngồi mơ mộng vậy mày ?
_Vào đây, vào đây tao cho xem cái này
_Xem cái gì ?
Mình ghé ngồi vào xích đu với nó, nó rút trong túi ra, đưa lên mũi hít hít hà hà rồi đưa cho mình xem :
_Mày xem “Bá cháy “ chưa ?
Đó là 1 tấm card giấy thơm ,nền hồng, in chữ tím :
ĐỖ THÚY HỒNG
Giáo Sinh Trung Học Sư Phạm Saigon
CUNG CHÚC TÂN NIÊN
AN KHANG THỊNH VƯỢNG
_Chị Hồng đầu xóm phải không ?
Mình hỏi Ba Tai, nó vênh vênh cái mặt :
_Đúng, đúng chị Hồng chúc tết tao đấy
_Đừng “be” đi mày,người sắp làm cô giáo rồi mà lại chúc tết 1 thằng nhãi ranh mươi tuổi như tao với mày
_Thật đấy, thật đấy, không tin thì thôi
_Rồi rồi để tao hỏi chị Hồng
Lúc này Ba Tai mới ấp úng chữa thẹn :
_Ừ thì chị ấy không chúc tết tao, nhưng do tao thấy chị cầm mấy tấm thiệp trên tay, tao bảo chị “lì xì” em 1 tấm đi, thì chị cho và nói:”Ừ thì chúc em ngoan giỏi”
_Nói thế thì hai tai tao nghe được, chứ không thì để Ba Tai mày nghe
Minh chuyển ý nói :
_Tao cũng tính in 1 hộp thiệp để chúc tết cả lớp và thầy cô
_Mày in ?
Mình trố mắt hỏi nó, nosxoa xoa 2 tay vào nhau :
_Tết này phải thế mới sành điệu,mới biết chơi.Tao hỏi giá ở nhà in Thiên Hà rồi, giá giấy thơm 100 đồng 1 hộp, giấy thường 50 đồng 1 hộp.Tao để dành được 30 đồng rồi, nếu xoay mượn được nhiều thì tao chơi giấy thơm luôn
_Thế mày in nội dung như thế nào
_Thì NGUYỄN HOÀNG MINH
Mình cướp lời nó :
_Học sinh lớp 5 Trường…
_Không, không ai lại in thế !
_Thế ngoài học sinh chức vụ mày là gì nữa ?
_Ừ khó nhỉ, khó nhỉ !Mày cố vấn cho tao đi…
(Còn Tiếp _

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét