Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2016

THUA NGÀI ...TIẾN SĨ


THUA NGÀI TIẾN SĨ

 

Tiến sĩ mà lời lẽ…trẻ trâu

Quyết rằng thủy điện lỗi gì đâu

Cũng đang hoạn nạn y dân vậy

Cũng  bị tai ương khác kẻ nào

Đã giỏi phá rừng xây …lếu láo

Còn tài lẻo lưỡi phán …tào lao

Lũ về dân chết âu là số

Tội ấy do Trời , chẳng phải …tao!

CAO BỒI GIÀ

17-12-2016

 

BÀI HỌA:

 

VÌ ĐÂU???

Ném lao thì phải phóng theo lao
Gân cổ chối bừa chẳng tại tao
Thủy điện "tí ti"...không đáng nhé
Quy trình "bự chảng" có sai nào?
Họa tai đổ hết ngài Thiên đế
Phúc ấm dành cho lũ mặt trâu
Miệng rắn, lời hùm  kinh khiếp nhỉ
Bao người nước cuốn bởi vì đâu?
Thy Lệ Trang

 

ĐỒNG HỌA:

 

THUA NGÀI TIẾN SĨ

 

Xuất thân dòng tộc giỏi chăn trâu

Học… giả "đàng hoàng", chớ ít đâu ?

Vỗ ngực khoe khoang, hèn đến thế ?

Vênh râu đắc chí, ẹ dường nào ?

Tiếp tay cùng bão gây tang tóc !

Xả lũ chết người chẳng lớn lao ?

"Tiến sĩ" dõm ơi, Ngài có biết ?

Dân đen đang chửi:, Chớ lừa tao

Thục Nguyên

 

 

 

Theo báo Infonet (17-12-2016):

TS Nguyễn Bách Phúc: “Thủy điện Hố Hô cũng chỉ là nạn nhân như dân chúng” | Infonet

Ts Nguyễn Bách Phúc cho rằng, với dung tích hồ chứa khoảng 38 triệu m3 thì Hố Hô không thể có tác dụng gì với trận lũ vừa rồi. Việc quy trách nhiệm cho Hố Hô là chưa công bằng, là hoàn toàn không đúng.

“Thủy điện Hố Hô xả lũ không bao giờ là nguyên nhân gây ra lũ ở Quảng Bình, Hà Tĩnh cả. Điều này tôi đã nói rất nhiều lần, nhiều báo đã đăng lại, đăng ý kiến của tôi. Vì sao? Vì Thủy điện Hố Hô là thủy điện rất nhỏ, “thủy điện con cóc”, hay là “thủy điện nắm tay”. Hồ nước của Hố Hô theo tôi đánh giá chỉ khoảng 30- 40 triệu m3. Kể cả chứa đến 200 triệu m3, như hồ A Vương, cũng không thể gây ra tác dụng gì trước những cơn lũ như cơn lũ vừa rồi ở Quảng Bình, Hà Tĩnh”- TS Nguyễn Bác Phúc bày tỏ quan điểm.

Ông Phúc lập luận: “Không có khả năng này, thì các thủy điện nhỏ như Hố Hô chỉ là nạn nhân của cơn lũ lớn. Vì bản thân nó chứa được quá ít nước, khi lũ lớn về, buộc phải xả ra. Do đó, việc Hố Hô xả lũ là hoàn toàn tất yếu và bất khả kháng, hoàn toàn tự nhiên. Nước xả ấy có phải của Hồ Hố Hô không? Không phải, vì bản thân hồ không sinh ra nước, mà chỉ xả hết nước lũ mà hồ không thể chứa được. Nói là xả lũ nhưng thực tế là thủy điện cho nước lũ đi qua hồ mà thôi. Mà cho chảy qua là nước của trời, không phải nước của thủy điện”.

"Việc báo trước cho dân trước khi xả lũ là những hồ có nhiệm vụ thủy lợi, còn những hồ nhỏ không có khả năng làm nhiệm vụ thủy lợi, thì không ai giao cho nhiệm vụ đó. Hồ thủy điện nhỏ không có khả năng điều tiết lũ, việc điều tiết lũ cho hạ lưu phải những hồ rất lớn mới có thể đảm nhận được"- Ts Phúc nói.

Theo Ts Nguyễn Bách Phúc, thông thường, để báo trước được phải có những trạm thủy văn cách xa hàng trăm kilomet. Ngành khí tượng thủy văn phải theo dõi rất kỹ phải thông báo và dự báo chính xác. Còn các Thủy điện nhỏ như Hố Hô này hoàn toàn cũng chỉ là nạn nhân của cơn lũ, như dân chúng. Chúng ta cứ đổ tội cho thủy điện là một sai lầm kinh khủng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét