Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

CÁI HỌC NHÀ NHO

CÁI HỌC NHÀ NHO


Cái học ngày nay đã hỏng rồi

Mười người đi học chín người thôi

Cô hàng bán sách lim dim ngủ

Thầy khóa tư lương nhấp nhỏm ngồi

Sĩ khí rụt rè gà phải cáo

Văn chương liều lĩnh đấm ăn xôi

Tôi đâu dám mỉa làng tôi nhỉ?

Trình có quan tiên thứ chỉ tôi

Trần Tế Xương


MẠO HỌA:


Thối nát rồi…


Giáo dục nước ta thối nát rồi

Càng nghe, càng biết đắng lòng thôi

Giáo sư gạ “ái”, bài son điểm (*)

Trường “hót” xòe ngân,  chỗ tốt ngồi

Dạy “nếm”, giáo viên đầy bức xúc   (**)

Thu bừa , hiệu trưởng lắm “gà xôi”

Học trò bạo lực, kinh  kinh hãi…

Lo quá, mai này  tổ quốc tôi…

(*) Gạ “ái”: thầy gạ tình nữ sinh để đổi lấy điểm cao.

(**) dạy “nếm” : dạy thêm.

CAO BỒI GIÀ

02-07-2024


ĐỒNG HỌA:


SUY ĐỒI


Giáo dục lên gân cách cải rồi

Xem chừng thoái hóa vẫn chưa thôi

Hàng quan sĩ giấy hồn ma đứng

Chợ thịt Trương Ba áo bụt ngồi

Đánh bả lương tri vì bữa rượu

Nhúng chàm phẩm giá bởi hòn xôi

Lợi danh trời hỡi, sao mà biết

Đạo lý chúng bừa dưới ngợm tôi !

Lý Đức Quỳnh

   5/11/2016


CÙNG HỌA:


ĐẠO ĐỨC SUY ĐỒI


Đạo đức dân ta xuống cấp rồi

Càng nhìn càng thấy nản lòng thôi

Ngõ đường, nhan nhản quân chôm chỉa

Bãi cỏ, lao nhao kẻ giẫm ngồi

So sánh tương đương dăm quyển sách

Chỉ bằng ngang ngửa một nồi xôi

Chửi thề, cãi cọ luôn cùng khắp

Chua xót vô cùng, đất nước tôi !

   Sông Thu

( 02/07/2024 )


TIẾP HỌA:


THỜI ĐẠI A CÒNG @


Chữ Hán chữ nho ngán học rồi

Người người đang học bỏ ngang thôi

Cửa hàng tiệm sách không nơi bán

Thầy giáo gia sư chẳng chỗ ngồi

Tư tưởng học trò e tựa cháo

Tâm tư cha mẹ ớn như xôi

Chi bằng Anh ngữ xin vô sở

Lương bổng hơn nhiều ở nước tôi

Songquang

 20240702


TIẾP HỌA:


HỌC HAY HÀNH?


Liên tu cải cách, học tiêu rồi 

Phụ đạo đêm ngày cứ dạy thôi 

Cha mẹ còng lưng đưa lại rước 

Học trò ăn bữa đứng nào ngồi 

Thi đua lấy điểm khoe thành tích 

Đậu, rớt kệ mầy đớp thịt xôi 

Đại học đem bằng xin chạy grab 

Tương lai đen tối khổ dân tôi.

LAN.

(2/07/2024).


HỢP HỌA:

 

NƠI XA XỨ .

 

Vị Xuyên cụ Tú chuyện xưa rồi

Quý vị tha hương mới nản thôi

Tị nạn chen chân tìm chỗ đứng

Lưu vong mỏi gối kiếm nơi ngồi

Chợ tàn vẫn muốn giành tôm cá

Rượu cạn sao còn đợi thịt xôi

Học hỏi hiểu hành không vững dạ

Buồn đời than vãn khổ thân tôi ...

Hawthorne  2 - 7 - 2024

CAO MỴ NHÂN

 

CŨNG HỌA:


CÁI HỌC NHÀ NHO (Họa 1)


Cái học chữ Nho đã hết rồi

Chỉ dùng Hán tự để vui thôi

Biết nhiều tự điển ra tài "chiết" (*)

Viết đẹp tự thư diện áo ngồi

Bia đá Cống Nghè nằm quạnh quẽ

Linh hồn Đồ Tú quyện xa xôi...

Vẫn dùng Hán ngữ trong nhân nghĩa

Cái học nhà Nho vẫn có tôi.

(Phan Thượng Hải)

7/2/24

 (*) Chú thích: Nghệ thuật "chiết tự" của chữ Nho (Hán tự).


HỌA TIẾP:


CÁI HỌC NHÀ NHO 


Cái học nhà Nho biết mệnh rồi

Tu theo tánh Phật cũng yên thôi

Nghĩa tình bổn phận đà từng trải

Thiền định chơn không vẫn cứ ngồi

Xử thế hiền nhân, tiền với của  

Xuất gia khất giả, oản và xôi

Chính danh đạo đức tâm vô ngã

Khổ tại vô thường giác ngộ tôi.

(Phan Thượng Hải)

7/2/24


CŨNG HỌA:

 

THAY CHỮ NGHĨA

 

Chữ nghĩa làng văn đã đổi rồi

Câu dùng sáng ý xóa thay thôi

Đương nhiên chẳng hiểu nào cần học

Tất yếu không thông chớ chịu ngồi 

Kẻ giỏi đành lơ buông áo mão

Người tài phải ngoảnh bám nghề xôi

Bao thời giá trị vần chương thích

Chán nản khôn cùng vỡ mộng tôi

Minh Thúy Thành Nội

Tháng 7/3/2024

 

ĐỒNG HỌA:

 

VẬY CÒN THAN

 

Được vậy là đông quá xá rồi

Mười người chỉ vắng một người thôi

Ngoài sân xào xạc đưa cơn gió 

Trong lớp lao xao dọn chỗ ngồi

Lời giảng còn vang nào chểnh mảng

Kỳ thi sắp tới chẳng xa xôi

Chín trò có mặt còn chê ít

Ông nội Tú Xương quá bố tôi .

LHN


CÙNG HỌA:

 

QUÊ HƯƠNG BỎ LẠI

 

Văn hoá Việt đang xuống cấp rồi

Từ ngày “phỏng giái” đấy mà thôi

Tháo giày thày giáo xe ôm chạy

Cởi áo học sanh ghế chán ngồi

Cán bộ vét vơ vàng chật túi

Đảng viên ăn nhậu thịt cùng xôi

Quê hương bỏ lại bao năm lẻ

Thật nản buồn cho đất nước tôi

Toàn Như


TIẾP HỌA:

 

CỘT ĐÈN CŨNG BƯỚC

 

Đi được, cột đèn cũng bước rồi

Thiên đường bánh vẽ,  phỉnh mà thôi.

Vét vơ tẩu tán, tìm nơi đáp

Đấu đá thanh trừng, chiếm chỗ ngồi.

Hạnh phúc, Ấm no... sao viễn vợi

Tự do, Độc lập... quá xa xôi.

Khổ dzồi nói mãi càng nghe chán

Chỉ tội dân đen của chúng tôi!

 

DUY ANH

July 4th 2024 


HỢP HỌA:


MẤT GỐC 


Học thuật nước ta tệ lắm rồi

Nay canh mai cải vẫn lôi thôi

Văn chương vá víu hờ che dấu

Ngôn ngữ mượn vay xổm chỏng ngồi 

Đạo đức suy đồi xa gốc cội 

Tham ô phóng túng mãi sinh xôi 

Đau đầu lời nói nghe không lọt

Xin thứ mọi điều lỗi tại tôi

Hưng Quốc 

Texas 7-5-2024


CŨNG HỌA:


MẤT HẾT RỒI 


Non sông gấm vóc bán luôn rồi,

Đạo Đức luân thường cũng mất thôi!

Giáo dục buôn bằng tìm chỗ đứng,

Chính quyền giành chức kiếm nơi ngồi.

Sơn hào hải sản đầy mâm cỗ,

Mĩ vị cao lương chật chõ xôi.

Đổi lại cơ đồ đem hiến tặng,                      

Giống nòi chịu cảnh kiếp làm tôi.


Đỗ Quang Vinh

5-7-2024



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét