Thứ Tư, 31 tháng 5, 2023

HẠNH PHÚC

HẠNH PHÚC

Tri túc tâm thường lạc

Vô cầu phẩm tự cao"

 (Cổ ngôn)

 

Gia tài sung túc cứ gì tôi

Ninh ních kho chung chật tiếng cười

Mưu sống dị bình cầu bằng bạn

Làm ăn thuần chất mặc thua đời

Mẹ cha hiền thảo lo lưu hạnh

Con cháu hiếu trung gắng kịp người

Bếp ấm bữa ngày luôn đỏ lửa

Tự cho mình đủ đủ vui rồi!

 

30-5-2023

Nguyễn Huy Khôi

 

BÀI HỌA:

 

TRI TÚC

 

Dặn lòng biết lẽ cái thằng tôi

Hạnh phúc là khi ngập nụ cười

Hám lợi tham danh chừng sộ bẫy

mẻ răng sứt trán chửa ăn người

luân thường giữ nếp thì yên giấc

đạo đức tề gia sẽ ấm đời

tri túc hằng khi ta thấy đủ …

Là vui hơn kẻ đỉnh chung rồi

CAO BỒI GIÀ

30-05-2023

 

ĐỒNG HỌA:

 

HẠNH PHÚC KHÔNG XA !

 

Hạnh phúc không xa đối với tôi

 

Nó luôn có mặt ở trên đời

 

Mình không sở hữu lòng không mếu

 

Ta chẳng nhận chi dạ vẫn cười 

 

Đừng quá đua đòi, đòi vượt kẻ

 

Chớ đừng ham muốn, muốn hơn người 

 

Tâm an chấp nhận gì đang có

 

Ấy thế là vui…thỏa mãn rồi !

 

songquang 

20230530

 

CÙNG HỌA:

 

ĐẠM BẠC

 

Đạm bạc qua ngày, bớt nhọc tôi

Vừa no, đủ ấm…mặc ai cười

Công danh chẳng bận trò khoe mẽ

Sự nghiệp không mong chuyện sánh đời

Dẫu biết trà thơm vui lắm bạn

Mà hay rượu nhạt vắng thưa người

Đường mây, lối gió hoài lang bạt

Một bến sông trăng, mãn nguyện rồi.

Lý Đức Quỳnh

 31/5/2023

 

TIẾP HỌA:

 

HẠNH PHÚC VUỘT XA

 

Cuối cùng nghĩ lại cũng do tôi

Gương mặt thường khi vắng nụ cười

Mãi mãi cầu mong giàu vượt bạn

Luôn luôn ước muốn giỏi hơn đời

Nặng đầu bởi phải mưu toan chuyện

Mệt óc vì lo cảnh giác người

Thanh thản, vô tư nào có được

Cho nên hạnh phúc vuột xa rồi !

 

Sông Thu

( 31/05/2023 )

 

HỢP HỌA:

 

NIỀM VUI NHỎ

 

Hình như hạnh phúc rỡn cùng tôi

Có lúc buồn xo, khi nực cười

Cứ bám theo ai đùa sóng biển

Rồi chê trách họ ủ men đời

Nhìn lên mây sáng, thương tình bạn

Ngó xuống sương mờ, trọng nghĩa người

Nhưng vẫn chỉ là hoa lá trổ

Đầy trời gió gọi thiết tha rồi...

Rancho Palos Verdes  1 - 6 - 2023

CAO MỴ NHÂN

 

CŨNG HỌA:

 

HẠNH PHÚC

 

Nhiều khi bất mãn thoáng trong tôi.

Dĩ vãng gian nan thấm thía cười!

Ngụp lặn khổ đau đà rõ nghiệp

Trầm luân tơi tả mới thương đời.

Nhìn ngang ta thấy thua bao kẻ

Ngó xuống lòng vui vượt triệu người.

Tận hưởng từng giây quà Thượng Đế

Ô hay! Hạnh Phúc là đây rồi!

Mailoc

6-01-23

 

ĐỒNG HỌA:

 

HẠNH PHÚC TRONG TÔI

 

Niềm vui đôi lúc đến trong tôi

Hạnh phúc là đây mỉm nụ cười

Con cháu xum vầy mừng chúc thọ

Bạn bè hội tụ vãn quên đời

Văn chương tập tễnh nên vài chữ

Thi phú tâm giao được mấy người

Bận rộn nổi trôi nơi đất khách

Nhớ hoài quê cũ đã xa rồi

TOÀN NHƯ

 

CÙNG HỌA:

 

HẠNH PHÚC Ở TRONG TA

 

"Tri túc, tiện túc, đãi túc, hà thời túc!

Tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn!"

 

Hạnh phúc luôn luôn đến với tôi,

Thấy không tôi rạng rỡ tươi cười?

Tâm không, xả chấp nhìn nhân thế,

Bụng chẳng ưu tư hận cuộc đời.

Tiết độ không tham vì biết đủ,

Hài hòa rộng lượng bởi yêu người.

Bi quan yếm thế chi cho khổ?

Tự nhủ thanh nhàn là sướng rồi!

 

Đỗ Quang Vinh

 

TIẾP HỌA:

 

GIẢN DỊ

 

Chẳng ước sang giàu thủ phận tôi!

Dầu ai chế nhạo cũng ưa cười

Đà quen hoàn cảnh dù mươi kiếp

Chả thẹn nhà tranh chỉ một đời

Khấn nguyện điều may nhìn tội kẻ

Chờ mong vận đỏ thấy thương người

Trưa này luộc nửa nồi khoai tím

Giản dị từ lâu quá tuyệt rồi!

 

Như Thu

06/03/2023

 

HỢP HỌA:

 

KHÁT VỌNG,

 

An nhiên tự tại , ấy là tôi

Buông bỏ lo âu sáng nụ cười

Áo ấm cơm no vui phúc lộc

Công thành danh toại góp men đời

Nếp nhà cố giữ gìn gia đạo

Lối sống gắng bồi đắp hạnh người

Khát vọng giản đơn nào phức tạp

Vậy chi êm ấm trước sau rồi !

PHƯỢNG HỒNG

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét