Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017

MÃI VUI CÂU VÍ


MÃI VUI CÂU VÍ


Vầng thóc thầm in bóng chị tôi 

Bao nhiêu mưa bão tụ đây rồi

Chén cơm thơm xót mùi rơm mới

Manh áo ấm nồng vị cỏ hôi

Một nắng dẫu phai làn tóc rối

Hai sương vẫn thắm nét môi cười

Để cho đời mãi vui câu ví * 

Khoảnh khắc đời trao quá tuyệt vời.


Phan Tự Trí


  • dân ca xứ Nghệ
    BÀI HỌA:
    NGHE KHÚC VÍ DẶM
    Ôi lời ví dặm của quê tôi
    Kỷ niệm tràn tuôn đủ cả rồi
    Man mác yêu sao đồng lúa chín
    Xuyến xao thương lắm nét duyên cười
    Chợt mong khua nước con sông rộng
    Những muốn đùa chân đám rạ hôi
    Da diết, hò ơ…buồn đến lạ…
    Giọng ai tha thiết vút cao vời.
    CAO BỒI GIÀ
    26-10-2017
    ĐỒNG HỌA:
    DÂN CA
    Xin về tắm lại nước sông tôi*
    Cắt rốn chôn đây đã hiểu rồi
    Cày cấy tờ mờ sa nước mắt
    Gieo trồng đứng bóng cạn mồ hôi
    Mà còn nhóm bạn chia câu hát
    Nên cứ tìm nhau hợp tiếng cười
    Đạm bạc càng sâu tình bản quán
    Dân ca trầm lắng rót xa vời
    Như Thị
    CÙNG HỌA:
    CHỊ TÔI
    Dáng hình còn đậm nét trong tôi
    Người chị thân yêu khuất bóng rồi
    Giản dị, dung nhan không phấn sáp
    Nhọc nhằn, lưng áo đẫm mồ hôi
    Chăm lo vườn ruộng, tay nào nghỉ
    Phụng dưỡng mẹ cha, miệng mãi cười
    Vùi kín tuổi xuân trong bổn phận
    Tình riêng chẳng phút ngóng trông vời.
    Sông Thu
    TIẾP HỌA:

CÂY LÚA VỚI ĐỜI TÔI.


Đồng làng bao vụ gắn đời tôi

Một nắng, hai sương mãi trải rồi

Mùa thối, dầm mưa… trào nước mắt

Chiêm khê, chống hạn… vã mồ hôi

Gió hòa, hạt chắc… vang câu chuyện

Mưa thuận, bông nây… rộn tiếng cười

Một hạt dẻo thơm - ngàn vất vả

Tình ta với lúa chẳng xa vời.        

 271017.

Đoàn Đình Sáng.


HỢP HỌA: 



LÀNG TÔI

Mùa về nhộn nhịp cảnh làng tôi
Lúa mới vàng hoe nặng trĩu rồi
Xót mẹ tảo tần lau nước mắt
Thương cha khó nhọc vã mồ hôi
Lững lờ sông nước xuôi dòng chảy
Réo rắt dân ca rộn tiếng cười
Ví dặm miền ta hay lạ quá
Nhặt khoan tựa gió thoảng xa vời

Thanh Hòa

CŨNG HỌA:


CHỊ TÔI


Hương mùi bồ kết vẫn trong tôi

Dẫu chị,âm dương cách biệt rồi

Giáp hạt nhường em khoai cũ sót

Mất mùa nhịn bụng sắn thiu hôi

Cha vì bom đạn xuôi tay nhắm

Mẹ bởi ốm đau tắt nụ cười

Nương tựa phên lòng qua thắc thỏm

Thầm đêm nuốt lệ tiễn xa vời

Lý Đức Quỳnh 


ĐỒNG HỌA:


CHỊ HAI TÔI


Gương còn rõ đó chị hai  tôi
Sáng mãi dầu muôn cách biệt  rồi
Hạ đến trồng khoai ngoài bãi vắng
Đông về cấy lúa giữa bùn hôi
Chồng xa, mái giột nào than thở
Gió lạnh, mền đơn vẫn rạng cười
Cuối chặng thân tàn, hoe đỏ mắt
Dồn trông bước trẻ phía xa vời
                         Phạm Duy Lương


CÙNG HỌA:


CHỊ LẤY CHỒNG


Một nỗi buồn vương não thất tôi

Mừng cho chị cả bước ngang rồi.

Chim đa chịu nhốt nơi lồng tía

Cái vạc thôi mò chốn lác hôi.

Vai diễn Thị Mầu làng xóm mến

Câu hò Xứ Nghệ bé em cười.

Sang sông theo sáo là theo tất 

Họp mặt nhà ta chuyện vợi vời .

Trần Như Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét