Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

THƯƠNG CHO CHỊ "DẬU" TÂN THỜI...


“Ăn hại”  thì nuôi chúng béo căng

Dân nghèo lại bắt nộp trơ răng

Thằng Dung, con Quất tiền cho vãi

Chị Dậu, anh Gà lúa tuốt phăng

Phải Quít con Vua thì sướng xác

Còn Cam nhà sãi phải bầm thân.

“Tắt đèn” xưa đọc, giờ sao…giống

Cũng mõ , loa làng thét lác vang!

.               CAO BỒI GIÀ

.               08-07-2015

 

Theo báo điện tử Hà Tĩnh 24h (m.hatinh24h.com 06-07-2015 :

Gánh nặng quê nghèo Hà Tĩnh: Những giọt nước mắt trong chiến dịch thu ngân sách

Sản xuất khó khăn, nông dân một số nơi viết đơn xin trả ruộng. Nhà nước đã và đang bằng mọi cách ban hành các chính sách hỗ trợ người nông dân sống được trên đồng ruộng của mình. Vậy mà ở tỉnh Hà Tĩnh, hạt thóc, ruộng lúa phải gánh chịu quá nhiều khoản thu vô lý khiến nông dân như kiệt quệ.

… …

Rất nhiều xã ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chọn thời điểm sau thu hoạch mỗi mùa vụ để mở ra chiến dịch thu nộp ngân sách (thường gọi là thu sản). Nông dân, trăm thứ trông vào đồng ruộng, nhưng thóc lúa chỉ về kịp đến sân, tuốt sạch, phơi phóng xong thì vừa hết, chẳng mấy hạt được vào bồ…

Giữa mùa hạ ở Thường Nga, một xã nghèo miền thượng Can Lộc, trời xanh ngằn ngặt, nắng như thiêu như đốt. Nắng chết cỏ chết cây, đất đai, ruộng đồng đanh lại, cảm giác như bị cả một lò lửa khổng lồ nung đốt. Vạn vật cỏ cây, con người im lìm chịu trận.

Duy chỉ có tiếng loa truyền thanh từ trụ sở UBND xã vẫn cứ đều đặn hoạt động hết công suất. Giọng cán bộ truyền thanh giục giã, vang vọng, đanh thép len lỏi khắp trong làng, ngoài xóm, ra đến tận ngoài đồng vẫn còn nghe rõ: UBND xã yêu cầu nhân dân hoàn thành nghĩa vụ đóng nộp trong ba ngày chiến dịch.

Đã thành lệ, từ mấy chục năm nay, cứ sau kỳ thu hoạch vụ mùa, xã Thường Nga lại huy động toàn thể nhân dân đóng nộp ngân sách. Việc thu nộp sản phẩm thành cả một chiến dịch. Năm nay chiến dịch “nổ” ra vào ngày 22/6. Ngày 20/6, Chủ tịch UBND xã Thường Nga Đường Trọng Hữu ký duyệt phương án thu nộp, ngày 21/6 các phương án về đến thôn, không kịp họp dân thông qua, ngay ngày hôm sau chiến dịch đã bắt đầu. Hạn chỉ trong vòng 3 ngày nhân dân phải đóng nộp đầy đủ, nhà nào thiếu, dù chỉ một cân thôi cũng phải chịu nộp phạt thêm 5%.

… …

Gia đình ông Ngụ bà Nguyệt có 8 sào ruộng, 6 nhân khẩu. Để có đủ cái ăn, mỗi vụ, ngoài phần ruộng được chia ông bà còn phải đấu thêm 3 sào của những gia đình chán ruộng. Quần quật đến nỗi, mùa gặt, nửa đêm bà Nguyệt phải đeo ắc quy gắn bóng đèn để ra đồng. Vậy mà thóc lúa cũng không đủ chi phí đầu tư và nộp sản.

Suốt cuộc trò chuyện, bà Nguyệt liên tục khóc. Nhất là khi chúng tôi nhìn vào phương án thu của gia đình họ. Phần thu của xóm hết 558 nghìn đồng, phần thu của xã hết 928 nghìn đồng. Chưa phải thuộc diện nhiều so với các hộ khác, nhưng để có tiền đóng nộp họ phải bán hết những hạt thóc cuối cùng.

 

 

Và theo báo Tuổi Trẻ (02-07-2015):

Lọc dầu Dung Quất lãi nhờ ưu đãi - Tuổi Trẻ Online

Sau khi liên tục đề nghị giảm thuế “nếu không, có nguy cơ... đóng cửa”, Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Dung Quất) lại vừa phải xin ưu đãi thêm. Nếu không được ưu đãi, số lỗ nhà máy này từ năm 2010 - 2014 đã lên đến 27.600 tỉ đồng.

Mặc dù mấy năm nay liên tục báo lãi, tuy nhiên trong văn bản mới đây đề nghị gia hạn ưu đãi gửi Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đã tiết lộ thực chất lãi của Dung Quất chủ yếu nhờ vào ưu đãi.

Nếu càng kéo dài ưu đãi càng làm cho nhà máy này không thể có sức cạnh tranh. Các nhà máy lọc dầu đang và sẽ thực hiện khác cũng phải xem lại chính sách ưu đãi

1 comments:

  1. Câu 2: Theo tôi nên thay "Dân nghèo bị bắt..." nghe quyết liệt, hung hãn hơn dùng : "Dân nghèo lại bắt,,,"
    Đ Đ S.

    Trả lờiXóa