Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

NGỘ KHÔNG BỊ TÀU ... BẮT CÓC


Ối ngài đại biểu trí siêu cao
Quả quyết Tề Thiên chẳng lạ nào
Phật tổ Hành sơn đem nhốt phạt
Hầu Vương Ngũ núi bị giam lao
Bởi ngu cứ lặng mà dân đói
Sao dại không khoe để nước giàu
Dân trí  thấp …tè, nay mới biết
Ngộ Không chả phải khỉ bên … Tàu!

.               CAO BỒI GIÀ

.               14-07-2015

 

Theo báo Lao Động (11-07-2015) :

Tôn Ngộ Không bị núi đè ở Đà Nẵng | Sự kiện bình luận | laodong.com.vn

“Trước đây tôi đọc thì tôi chưa nghĩ, chưa biết ngọn núi Ngũ Hành. Bây giờ xem phim “Tôn Ngộ Không” thì tôi hình dung cũng có thể trước đây - cách đây hơn 500 năm Tề Thiên Đại Thánh có khi bị đè ở trong ngọn núi Ngũ Hành ở Ngũ Hành Sơn”. Đây không phải là câu nói đùa cho vui bên quán rượu, mà là phát biểu của đại biểu Võ Văn Thương tại buổi chất vấn kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP.Đà Nẵng khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016) vào sáng 9.7.


Phát biểu của ông rất nhiệt huyết, chân thành, thật thà, cùng với sáng kiến đề xuất truyền thuyết hóa chuyện Tề Thiên Đại Thánh trong truyện của Ngô Thừa Ân bị đè ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) để thu hút du khách Trung Quốc. Ông Thương say sưa với ý tưởng sáng tạo truyền thuyết này, và đề nghị giám đốc Sở VHTTDL Ngô Quang Vinh tìm lại cuốn sách “Tề Thiên Đại Thánh” trước giải phóng, vì sách này có vẽ hình giống như 5 ngọn núi Ngũ Hành.

Hồn nhiên hơn, đại biểu Võ Văn Thương quả quyết: “Tôi biết tác phẩm Ngô Thừa Ân viết cách đây 500 năm, mà 5 ngọn núi Ngũ Hành Sơn của chúng ta có thể là lâu hơn tác phẩm của Ngô Thừa Ân nữa”.

Đại biểu Võ Văn Thương đã làm cho các đại biểu khác “sốc” và bật cười. Mà không cười sao đặng khi ông Thương lôi ông Tôn Ngộ Không bên Trung Quốc qua gắn vào núi Ngũ Hành Sơn của Việt Nam; không cười sao đặng khi ông Thương so sánh sự tồn tại của núi non từ khi tạo thiên lập địa với 500 năm của một cuốn tiểu thuyết; không cười sao đặng khi ông Thương đoan chắc hình vẽ ở một cuốn sách nào đó mà ông đã đọc trước giải phóng là căn cứ để khẳng định Tôn Ngộ Không bị đè ở Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng; không cười sao đặng khi ông Thương tin rằng truyền thuyết hóa việc Tôn Ngộ Không bị đè dưới núi Ngũ Hành Sơn thì thu hút du khách?

Với sáng kiến hồn nhiên như vậy, thử hỏi ngành du lịch của đất nước đi về đâu?

Và với tư duy của một ông hội đồng như vậy, thử hỏi dân gửi gắm lòng tin vào đâu?

Xin thưa với đại biểu Võ Văn Thương, để du lịch phát triển không phải là phải bằng cách truyền thuyết hóa, tâm linh hóa chuyện Tề Thiên Đại Thánh như ông đề xuất, mà tạo ra các sản phẩm du lịch có chất lượng.

Cũng xin lưu ý với ông hội đồng Thương thêm một việc, Ngũ Hành Sơn là của Việt Nam, không phải của Trung Quốc. Truyện “Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân bên Trung Quốc không liên quan gì đến đất đai lãnh thổ của Việt Nam, văn hóa của ta cả.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét