Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

ÔI KHOA BẢNG THỜI NAY...


Thạc sĩ, cử nhân mãi chạy rông

Bằng cầm đỏ chóe, nghiệp thì không

Tại tài trường dạy còn chưa đủ…

Hay chữ thầy bồi vẫn chửa thông ?

Chẳng lẽ kỹ năng nhồi lọng ngọng

Không chừng kiến thức nhét bòng bong

Vì đâu nên nỗi mà khoa bảng

Dở dở không thằng cũng chả ông ?

.               CAO BỒI GIÀ

.              22-07-2015

 

Theo báo điện tử vnexpress.net :

'178.000 người tốt nghiệp đại học thất nghiệp là rất đáng suy nghĩ' – VnExpress

Nhìn vào mặt tỷ lệ thất nghiệp theo khu vực chuyên môn thì số lao động tốt nghiệp cao đẳng chuyên nghiệp và cao đẳng nghề là hai nhóm cao nhất, tương ứng với 7,2% và 6,69%.  Hiện nay có 178.000 người tốt nghiệp đại học, sau đại học thất nghiệp. Nhưng nếu tính ra tỷ lệ, con số này chỉ gần 4%.

- Ông lý giải thế nào về trình trạng này?

- Đào tạo đại học, trên đại học có lịch sử hơn 60 năm. Số người có trình độ đại học, sau đại học hiện nay cao hơn rất nhiều so với số có trình độ cao đẳng, trung cấp nghề. Vì có lịch sử lâu dài nên hầu hết người được đào tạo trước đây hiện nay vẫn có việc làm. Số thất nghiệp chủ yếu rơi vào lực lượng mới tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học, gia nhập thị trường lao động một cách khó khăn.

Số người tốt nghiệp cao đẳng nghề có tỷ lệ thất nghiệp khá cao, chiếm 6,69% chỉ đứng sau cao đẳng chuyên nghiệp. Nhưng lịch sử đào tạo nghề còn non trẻ, trước đây chúng ta chỉ có trung cấp nghề. Với lịch sử đào tạo ngắn, số lượng đào tạo chưa nhiều, hầu hết mới gia nhập thị trường lao động thì tỷ lệ thất nghiệp như trên vẫn được cho là lạc quan. Chúng ta kỳ vọng những người tốt nghiệp trường nghề, trường cao đẳng ra đều làm việc đầy đủ với tất cả khả năng như người tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên nghiệp có lẽ chưa hợp lý lắm.

Nhưng với quy mô đào tạo đại học, sau đại học như hiện nay, mỗi năm có hơn 400.000 người tốt nghiệp thì con số gần 178.000 người tốt nghiệp đại học, sau đại học thất nghiệp cũng rất đáng suy nghĩ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét