Thứ Tư, 5 tháng 6, 2024

NHƯ THU VỚI NHỮNG BÀI CẢM NHẬN - CAO MỴ NHÂN

NHƯ THU VỚI NHỮNG BÀI " CẢM NHẬN "

QUA THƠ XƯỚNG HOẠ ĐƯỜNG THI.

Người Viết : CAO MỴ NHÂN


Xin giới thiệu với quý vị về nội dung và ý nghĩa của những

" Bài Cảm Nhận " của Nữ Thi Sĩ NHƯ THU, trên các Diễn Đàn Thơ thân quen LÃNG PHONG - của Thi Sĩ LÝ ĐỨC QUỲNH , và ĐƯỜNG THI QUÁN, còn gọi QUÁN THƠ ĐƯỜNG - do Nhà Thơ CAO BỒI GIÀ chủ xướng lâu nay, cùng các đặc san, giai phẩm vv... khác nữa .

Chắc quý vị sẽ ngạc nhiên là sao Nữ Sĩ NHƯ THU đã mất công hay rảnh rang sau khi nhận và đọc những bài thơ của quý vị hoạ thơ NHƯ THU, rất bình thường như các văn nhân, thi sĩ thân hữu, mà lại thân chinh viết lời cảm ơn các tác giả hoạ thơ, bằng một bài " CẢM NHẬN " công phu, gần như một cuốn văn " luận án " của sinh viên thực hiện để ra trường vậy ?

Và hôm nay tôi còn nhiêu khê hơn nữa, là giới thiệu những bài " CẢM NHẬN " đó của NHƯ THU, bởi quý vị đã từng đọc những lời cám ơn tổng kết mỗi lần NHƯ THU đóng tập " Hồ Sơ Xướng Hoạ " rồi .


Số là mới đây NHƯ THU cao hứng viết một bài thơ tổng hợp 3 thể loại : Toán Thi, Bát Vận Đồng Âm, Ngũ Độ Thanh, mang tựa đề " TẬP MẦN THƠ ", để mời quý thi hữu hoạ.

Chao ôi, đề tài và nội dung" Tập Mần Thơ ", thì tưởng như đơn giản và bình dị lắm, nếu không muốn nói " Tập Mần Thơ "

mang mầu sắc ngôn ngữ đại chúng quá chứ .

Thú thật với quý vị bắt gặp " Tập Mần Thơ " tôi tưởng cô em muốn thủ thỉ với chúng ta, xin lỗi, với tôi thôi, là cái điều làm thơ Đường Luật quả vô cùng khó khăn hết biết .

Trong nhóm nhỏ Thi Sĩ Nữ Lưu từ thời quý vị Thi Sĩ Hoàng Gia sinh hoạt, gồm NHƯ THU, SÔNG THU, SUỐI KIẾT, THY LỆ TRANG, THANH HOÀ, là những cao thủ Đường Thi quá nghề cả 2 mặt kỹ thuật và nghệ thuật.


Sau này còn nhiều Nữ Thi Sĩ độc lập rành rõi Đường Thi bậc sư như PHƯƠNG HOA, MINH THUÝ THÀNH NỘI vv...

Một số quý vị khác vì không thường xuyên trên 2 Diễn Đàn LÃNG PHONG, ĐƯỜNG THI QUÁN nên tôi xin phép có dịp giới thiệu sau.

Trước kia, nơi 2 Diễn Đàn trên,có sự hiện diện của Nữ Sĩ lão thành TRẦN LỆ KHÁNH, hiện nay có Nữ Sĩ MỸ NGỌC cũng chuyên tay hoạ thơ Đường Luật nghiêm chỉnh, Nữ Sĩ Mỹ Ngọc sinh hoạt xướng hoạ nhiều năm nay, nhưng chưa từng viết một bài Thơ Xướng, chị Mỹ Ngọc thật là khiêm tốn .


Xin lỗi quý vị qua danh nghĩa Thơ NHƯ THU, tôi đi hơi xa về các Nữ Sĩ khác, nay trở lại với " CẢM NHẬN " của NHƯ THU

" TẬP MẦN THƠ " .

" TẬP MẦN THƠ " thì chỉ mỗi bài một thể thôi chứ, " Tập Mần Thơ " với tôi " cao cấp " quá, khiến không ít tác giả hoạ bị trở ngại khi phải vừa giữ luật Ngũ Độ Thanh, vừa Toán Thi, còn Bát Vận thì may ra xê xà được .

Do đó,tôi cứ vin vào đề tài " Tập Mần Thơ " để cố làm cho được bài thơ hóc búa đó .

Các cao thủ thi lâm Đường Luật như LÝ ĐỨC QUỲNH, CAO BỒI GIÀ, LIÊU XUYÊN, SONG QUANG, MAI LỘC, MAI XUÂN THANH vv... thì điểm xuyết luật lệ như trở bàn tay.

Xin thưa bài này tôi chỉ nhắc tới giai thoại " TẬP MẦN THƠ " với 3 thể Toán Thi, Bát Vận Đồng Âm, Ngũ Độ Thanh thôi, nếu đề cập tài hoa của quý Thi Sĩ khác thì rất đáng nể, lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu.


Tôi vẫn không quên công chuyện là giới thiệu Thơ NHƯ THU cùng những Bài " CẢM NHẬN " Nữ Sĩ viết .

Như lúc vào đề, tôi đã thưa có lúc tưởng như nhàn rỗi, tôi thích đi tìm những nét riêng tư của các tác giả thân quen, để biết cho ... vui đúng nghĩa.

Cho tới bài " LỜI CẢM TẠ CHÂN THÀNH " vừa đây, là NHƯ THU đã có một số vốn " CẢM NHẬN " lên tới 2 số, tức hàng chục "CẢM NHẬN " rồi .

Theo thứ tự thời gian mà cũng chính tôi tìm ra, từ Diễn Đàn LÃNG PHONG lưu trữ thường xuyên,gồm:


1/ Thay Lời Dẫn NhậpNăm Bính Thân 2016

2/ Còn Đây Kỷ Niệm. Cuối năm. 2017

3/ Mười Một Đoá Hoa Quỳnh Hương.5/5/2018

4/ Cảm Nhận Nhớ Em. ( Thơ lục bát )

5/ Yêu Hoa Mầu Tím. 29/6.2018

6 / Lời Cảm Nhận Lẻ Bóng. 19/5.2020

7/ Đôi Lời Cảm Nhận Anh Về. 29/8.2020

8/ Cảm Nhận Yêu Dốc Nhỏ.7/9.2021

9/ Cảm Nhận Viết Từ Tâm. 29/5.2022

10/ Cảm Nhận Nước Mỹ Trong Tim. 23/8. 2022

11/ Cảm Nhận Biết Ơn ( Cơm Nị )30/12. 2023

12/ Lời Cảm Tạ Chân Thành. 31/5. 2024


Sau " Lời Cảm Tạ Chân Thành " vì thiện chí NHƯ THU

được nhiều cảm tình ý nhị của bạn thơ, nên cũng đã có nhiều ý kiến chia sẻ của Nữ Sĩ Mỹ Ngọc, nhị vị Thi Sĩ Song Quang, Mai Xuân Thanh vv...

Nhưng Cao Mỵ Nhân tôi cảm thấy, tôi vốn là một người hững hờ đến vô tình, nên hôm nay xin quý vị tác giả hoạ thơNHƯ THU và chính người xướng thơ NHƯ THU chiếu cố bài bày tỏ cũng chân thành của Mỵ tôi, mời đọc qua, rồi mai đâyNHƯ THU còn cảm hứng viết tiếpNHỮNG CẢM NHẬNtương lai nữa .

Cũng xin tiết lộ với quý vị NHƯ THU dùng điện thoại liên lạc viết lách lâu nay, vì NHƯ THU ẩn cư ở vùng không có WIFI nên không xử dụng được các loại máy lớn như laptop , Ipad... khiến rất " vất vả " mỗi lần phải thực hiện một bài văn suôi dài thoong như tôi đang gởi tới Quý Vị và NHƯ THU thân mến .

Xin gởi lời KÍNH CHÚC VẠN AN tới tất cả .

Xin CÁM ƠN quý vị đọc bài nông cạn này .

KÍNH CHÀO. CAO MỴ NHÂN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét