Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

MẸ ƠI... (Nhân Ngày Hiền Mẫu 10-05-2020)


MẸ ƠI…

 

Ngàn lời khôn kể mẹ hiền ơi

Cúc dục công ơn ngút biển trời

Biết mấy mồ hôi mòn sức vượt

Bao nhiêu nước mắt ngược dòng trôi

Dốc lòng cạn lực ôi từ mẫu

Đáp nghĩa được gì hỡi kẻ tôi???

Bất hiếu xa người nơi vạn dặm…

Trông về đau ruột chín chiều ôi!

CAO BỒI GIÀ

09-05-2020

 

BÀI HỌA:

 

MỘT ĐỜI NHỚ MÃI...

 

Thèm nghe nhịp võng, tiếng à...ơi...

Của thuở xa xưa, một khoảng trời

Mẹ hát ru con, lời nhẹ vẳng

Khúc ngâm trầm giọng, điệu buồn trôi

Làn dân ca mãi còn trong trí

Tình mẫu thân hoài ở cạnh tôi

Đến tuổi xế chiều, lòng vẫn nhớ

Mong gì trở lại được, than ôi !

 

Sông Thu

( Ngày Hiền Mẫu 10/05/2020 )

 

ĐỒNG HỌA:

 

NHỚ TỪ MẪU

 

Từ đâu vang vọng tiếng ầu ơi

Dĩ vãng thần tiên cả một trời

Xiết kể sông dài,công đức mẹ!

Khôn nêu biển rộng,phước phần tôi

Ngày tàn, mỏng mảnh như mây thoảng

Tháng lụn,bơ vơ tựa bóng trôi

Đau xót lòng con nơi xứ lạ

Mắt cay,miệng đắng ,nhớ thương ôi!

 

Thanh Hoà

 

CÙNG HỌA:

 

NGẬM NGÙI HOA TRẮNG

Tình mẹ bao la tựa đất trời
Nhớ thời nằm ngủ hát ru ơi !
Dưỡng nuôi tần tảo thân nào ngại
Dạy dỗ nhọc nhằn dạ chẳng trôi
Một nắng dãi dầu vì lũ trẻ

Hai sương tần tảo bởi thằng tôi
Giờ đây Mẹ đã...người thiên cổ
Hoa trắng ngậm ngùi, xót quá ôi !

songquang

 

TIẾP HỌA:

 

NHỚ MẸ HIỀN!

 

Kẽo kẹt ru hời tiếng võng ơi!

Nhà nay vắng vẻ chục năm trời!

Trăm niềm tủi cực nào than thở 

Một kiếp cơ hàn lắm nổi trôi

Cơm trắng luôn dành hay mớm trẻ

Thân gầy đâu ngại bởi chiều tôi! 

Thời gian vùn vụt tâm mòn mỏi 

Xa cách muôn trùng nẫu ruột ôi...! 

 

Như Thu

 

HỢP HỌA:

 

GIỮ MÃI LỜI NGƯỜI

 

Muôn ngàn lời dạy, nỗi đau ơi

Ngày kị hàng năm lại hướng trời

Để dạ con sầu nguôi bớt nhớ

Cho dòng lệ thảm nuốt vào trôi

Quý hơn cả mạng : thằng trai mẹ

Đẹp nhất trên đời : mạ ruột tôi

Mang dáng thân thương vào thế sự

Cơm lành Người nấu chớ cho ôi.

Trần Như Tùng

 

CŨNG HỌA:

 

MỘT ĐỜI ,

 

Đêm nằm trăn trở nhớ người ơi

Tháng hạ ve kêu nức nở trời

Nắng lách qua song mờ bóng đứng

Mưa tuồn trên mái nhạt màu trôi

Một đời lam lũ ,thương cho Mẹ

Mấy thuở rỗi nhàn ,trách cái tôi

Cách trở không sao kề cận được

Nên sầu rơi xuống não nề ...ôi !

 

PHƯỢNG HỒNG

 

ĐỒNG HỌA:

 

NHỚ MẸ

"Không gọi đò,con gọi Mẹ ơi" (*)
Liêu xiêu bóng Mẹ đổ bên trời!
Sả vai khuya sớm, thân tần tảo
Mòn gót đoạn trường,kiếp nổi trôi...
Truân chuyên trải thế chừng bao đận
Bầm dập mưu sinh biết mấy tôi???
Cúc dục đền bồi "thưa" báo đáp
Hồi tâm,...ngào nghẹn tiếng than ôi"!"

11-5-2020
Nguyễn Huy Khôi

 

CÙNG HỌA:

 

NHỚ MẸ...

 

Còn nghe trong gió tiếng à ơi 

Nhịp võng đong đưa một góc trời

Vai nhỏ gánh gồng cơn bão nổi

Đường dài chịu đựng cảnh đời trôi

Nép mình, lời trực cầm chân bố

Theo Phật, tâm lành dẫn bước tôi
Nhớ mẹ...nhìn trăng chênh chếch bóng

Âm thầm lệ chảy...mẫu thân ôi !

Thy Lệ Trang

 

TIẾP HỌA:

 

THƯƠNG MẸ

 

Lời Mẹ ru hời , nấc nghẹn ơi

Núi cao che khuất cả mây trời *…

Tương tư tưởng nhớ người yêu dấu

Mòn mỏi trông chờ khoảnh khắc trôi

Lặn lội thân cò nuôi đám trẻ

Ngậm ngùi số kiếp khóc mình tôi

Ai đi biền biệt mùa thu ấy

Một nén hương lòng thắp mẹ ôi !

THIÊN LÝ

     *ca dao:

           Núi cao chi lắm núi ơi,

       Núi che mặt trời chẳng thấy người thương !

1 comments:


  1. Xin góp họa cùng Cao Huynh:

    NHỚ MẸ

    "Không gọi đò,con gọi Mẹ ơi" (*)
    Liêu xiêu bóng Mẹ đổ bên trời!
    Sã vai khuya sớm, thân tần tảo
    Mòn gót đoạn trường,kiếp nổi trôi...
    Truân chuyên trải thế chừng bao đận
    Bầm dập mưu sinh biết mấy tôi???
    Cúc dục đền bồi "thưa" báo đáp
    Hồi tâm,...ngào nghẹn tiếng than ôi"!"

    11-5-2020

    Nguyễn Huy Khôi

    (*)Ca từ nhạc phảm "Qua đò nhớ mẹ" của Nguyễn Ngọc Tiến.




    Trả lờiXóa