Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

TRONG VƯỜN ĐÊM 30


TRONG VƯỜN, ĐÊM BA MƯƠI

 

Lỡ gót đến đây, hãy cứ ngồi

Trà suông, xin đối ẩm cùng tôi

Giao thừa đã chẳng người lai vãng

Mồng một chắc gì ai ghé chơi ?

Chén tạc trông mây, chờ gió thổi

Ly thù nhìn nước, đón sao rơi

Cạn bình, sánh bước vào xông đất

Tình bạn một đêm giữa cõi đời.

Sông Thu

Tháng Chạp Năm Ất Mùi

 

XIN HỌA :

 

NGÓNG GIAO THỪA

 

Rót lưng chén rượu, tịnh thân ngồi

Tĩnh mịch  bao trùm bóng lẫn tôi

Gió lạnh  gai se dư sức thấm

Khí lành trong vắt thỏa tình chơi

Bâng khuâng hồn đất lâng lâng tỏa

Phảng phất  sương trời lấm tấm rơi

Thánh thót giao thừa chuông vọng vẳng

Cạn ly, nguyện ước Phúc an đời.

CAO BỒI GIÀ

10-01-2016

 

ĐỒNG HỌA :

 

XUÂN QUẠNH QUẼ

Cảm câu: 

Xuân vắng vẻ biết cùng ai ngâm họa

                               Nguyễn Khuyến


Thơ thẩn cuối năm đứng với ngồi

Ra vào quạnh quẽ một mình tôi

Giao thừa thắc thỏm mong người tới

Trừ tịch mơ mòng ngóng bạn chơi

Mi ướp ba mươi còn ứ đọng

Lệ dầm mồng một chực trào rơi

Hanh thông hờ hững - chờ chi nữa

Vá víu cho qua cái mảnh đời

Lê Đăng Mành

 

CÙNG HỌA :


NGOÀI NGÕ ĐÊM CUỐI NĂM

 

Được bạn cảm thông mạn phép ngồi

Đây là vinh dự lớn cho tôi.

Một người lẻ bóng tìm câu mở

Một kẻ đơn thân bắt chuyện chơi.

Đêm cuối lạnh lùng làn gió lướt

Trà xuông ấm áp tiếng chuông rơi.

Giao thừa gia chủ vào xông đất

Mảnh lỡ bâng khuâng rớt giữa đời .

Trần Như Tùng

 

TIẾP HỌA :


GIÀN HOA NĂM CŨ

Dưới giàn hoa giấy chị em ngồi
Rộn rã nhạc xuân hát với tôi
Kỷ niệm ngày xưa như sống lại
Ấu thơ  thuở  ấy mải đùa chơi

Mẹ già trịnh trọng ,giao thừa khấn

Đám trẻ hồn nhiên, xác pháo rơi…
Con cháu quây quanh cùng đón Tết
Bình yên, hạnh phúc nhất trên đời !
NS

 

CŨNG HỌA :


TẾT THĂM BẠN

 

Sáng nay bạn tiếp trước sân ngồi

Lan cúc, hoa đào ngắm với tôi

Bánh mứt, trà sen mời thưởng thức

Câu vần, thư pháp thích bàn chơi

Người đi vẫn đợi… chờ mai nở          

Xuân đến không còn… ngại tuyết rơi

Bịn rịn chia tay cùng chúc Tết

Tiếc sao chẳng dứt chuyện trên đời!

Như Thu

 

HỢP HỌA:


NHỚ XUÂN XƯA

 

Thềm xưa như thấy bóng ai ngồi

Chiều tết năm nào mãi ngóng tôi

Ngõ trước hoa đào vừa hé nở

Nhà bên cô bé vẫn sang chơi

Bùi ngùi đợi bước con yêu lại

Xa xót nghe lòng lệ tủi rơi…

Mới đó mười năm hoài cách biệt

Xuân ơi ! đã vắng mẹ trên đời !

 Nguyễn Gia Khanh

 

NỐI HỌA:


HẢI-NGOẠI ĐÊM BA MƯƠI

 

Suốt đêm lặng lẽ một mình ngồi

Mấy chén trà suông  tôi với tôi

Quạnh quẽ giao thừa vườn vắng lặng

Im lìm mồng một sóc đùa chơi

Trông cha vọng mẹ mờ đôi mắt

Nhớ nước thương nhà  giọt lệ rơi

Mờ mịt bốn phương trời tiếp đất

Mình ta buồn bã giữa dòng đời

Mạnh-Trương

 

TIẾP HỌA :

 

CHIẾC BÓNG

 

Còn nghe hơi ấm chỗ anh ngồi

Đêm lạnh âm thầm tôi với tôi

Bình vỡ...vấn vương thời đối ẩm

Hoa tàn...tiếc nuối thuở rong chơi

Người đi chốn đó mai vàng nở

Tết đến nơi này tuyết trắng rơi

Vẫn nhớ...dù lòng luôn tự nhủ

Tình như chiếc bóng thoáng qua đời !

Thy Lệ Trang

 

CŨNG HỌA:

 

ĐỜI CHƯA ĐỔI MỚI

 

Hết đứng, hết đi lại tới ngồi                        

Nghĩ mà tức giận cái thằng tôi

Phải đâu biếng nhác, đam mê nhậu ?

Cũng chẳng trây lười, mãi miết chơi 

Đến đỗi bơ phờ chờ lá rụng                              

Để rồi đói rách đợi sung rơi ?

Đã dồn tâm sức cày mài miệt

Vẫn cứ long đong suốt cuộc đời

Thục Nguyên

 

ĐỒNG HỌA :

 

NHỚ TẾT XƯA...

 

Tuổi hạc quạnh hiu, tựa cửa ngồi

Đêm ba mươi Tết, một mình tôi

Ôn thời thơ ấu nhiều vui thích

Nhớ thuở đào hoa, lắm thú chơi

Nổ pháo đì đùng, khi sáng sớm

Đánh bài xập xệ, lúc chiều rơi

Đầu xanh mới đó mà nay bạc

Xuân đến, Xuân đi, đã cuối đời…

Người Nay

 

NỐI HỌA :

 

ĐÊM GIAO THỪA.

 

Khơi Trầm khấn vái--lại riêng ngồi

Đối ẩm canh khuya... Bóng với tôi...

Thắp ngọn nến hồng mời tứ đến.

Mở trang giấy trắng luyện vần chơi.

Song khuya gió vẫy bông đào nở.

Trời thẳm mây đùa tiếng hạc rơi.

Đã thấy pháo hoa bừng khắp nẻo...

Giao thoa khai lịch điểm trang đời.

Trần Lệ Khánh.

12-1-2016

 

CÙNG HỌA :

 

TÌNH CŨ KHÔNG XA


Đã đến đây thôi cũng nán ngồi
Võ vàng Tết lại chỉ mình tôi
Bao phen háo hức chiều hò hẹn
Lắm lúc rộn ràng sáng dạo chơi
Lạc lõng ba mươi tình tan biến
Bẽ bàng mồng một lệ tuôn rơi
Xin cùng nhấp cạn ly trà đắng
Cho dẫu không chung cả cuộc đời
Thanh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét