Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

THƯƠNG LẠ ...


THƯƠNG LẠ…

 

Nhớ nhà dưng lạ, nhớ hàng …xôi

Lanh lảnh cô rao rõ ngọt lời

Thúng đội trên đầu nhanh gót bước

Nắng soi giữa mặt, mím môi cười

Lách luồn qua lại bao hè phố

Bươn bả lo toan mấy miệng người

Xứ lạ nay đâu hình ảnh ấy

Sao mà thương quá đồng bào tôi!

CAO BỒI GIÀ

21-04-2020

 

BÀI HỌA:

 

GÓI QUÀ SÁNG 

 

Sáng nào xe đạp chạy rao ...xôi

Bà bán thường buông thả mấy lời

Cư xá chào mừng giờ sáng điểm

Học sinh đón đợi phút vui cười 

Món quà quen thuộc trên đường phố

Gói nếp thơm tho trước mọi người

Vẫn thích ăn hàng đơn giản thế

Mỗi lần về nước thăm nhà tôi ...

        Hawthorne  21 - 4 - 2020 

CAO MỴ NHÂN 

 

ĐỒNG HỌA:

 

BÁT XÔI MẸ NẤU

 

Mỗi lần nghe thấy tiếng rao xôi

Lại nhớ mẹ xưa đến nghẹn lời

Làm lụng nhọc nhằn không oán trách

Lo toan vất vả vẫn tươi cười

Nửa khuya nấu sẵn, dành con cháu

Hửng sáng gánh đi, bán mọi người

Nếp dẻo, đậu thơm...hương vị ấy

Trọn đời đọng mãi ở trong tôi.

 

Sông Thu

 

CÙNG HỌA:

 

MỘNG QUÊ NHÀ


Lại nhớ quê nhà, cô bán xôi
Dặm đường xa ngái, được bao lời
Còng lưng rảo phố mà quên nhọc
Mỏi miệng rao hàng, chẳng nhớ cười
Sáng sớm ngóng chờ đôi tiếng gọi…
Chiều tà mong mỏi chút tình người
Bình minh ló dạng, còn mơ mộng
Cứ ngỡ rằng đây xứ sở tôi.
Người Nay

 

TIẾP HỌA:

 

BAO GIỜ,

 

Mỗi lần nghe tiếng xíu ...mì... xôi

Em chị ào ra đón lấy lời

Gánh thúng oằn vai dù vất vả

Cời than ủ lửa vẫn tươi cười

Chân đi thoăn thoắt băng đường đất

Mắt ngó quanh quanh tới mọi người

Cuộc sống thăng trầm đâu cũng thế

Bao giờ lạc nghiệp về quê tôi !

HỒNG PHƯỢNG

 

HỢP HỌA:

 

NỒI XÔI CỦA MẸ

 

Gà gáy tan canh,Mẹ nấu xôi

Mang ra chợ bán kiếm đồng lời

Dưỡng nuôi con trẻ nào than oán

Chăm sóc gia cang vẫn mỉm cười

Trăm hướng nhọc nhằn đều gánh phận

Ngàn phương tần tảo cũng cam người

Ơn sâu nghĩa nặng xin đền đáp

Giữ hiếu cho tròn bổn phận tôi

 

songquang

 

CŨNG HỌA:

 

ẨN NGÔN

Ngày ngày cô bé "trao quà" xôi

Thưởng ẩm,ngùi tâm mãi nhớ lời
Ánh mắt dịu dàng soi cởi mở
Nụ môi duyên dáng nở tươi cười
Tảo tần kiếm sống khôn than phận
Vật lộn mưu sinh ngại lụy người
Chuyện rất đời thường mà khó lãng
Nằm lòng xao động thấm hồn tôi.
22-4-2020
Nguyễn Huy Khôi

 

ĐỒNG HỌA:

 

NHỚ ĐẬM

 

Mời rao ngào ngọt gánh chè xôi

Ký ức *vang lên...nhớ mỗi lời!

Dù nắng chói chang,trời nóng nảy

Tuy vai ướt át,miệng tươi cười...

Sớm hôm bền bỉ...đôi quang nứa

Đông hạ yên vui một kiếp người

Giặc nổi, thời thay ,thôi hết cả!

Tiếng hàng quà vặt...mãi theo tôi.

 

Thanh Hoà

(*quà rong ngoài Bắc,1952)

 

CÙNG HỌA:

 

ĂN ỔI

 

Năm cắc mẹ cho mua gói xôi

Nhiều khi lại chẳng chịu nghe lời

Lên trường  ổi chín thì ưa thích

Đến tối bụng đau ráng mỉm cười

Mẹ hỏi giống chi che dấu miệng

Mặt nhăn  như khỉ phỏng theo người

Chắc là  ăn bậy nên hâm dạ

Xin cậu làm ơn nói với tôi !

THIÊN LÝ

 

TIẾP HỌA:

 

DÁNG ẤY KHÔNG MỜ

 

Đất khách nhớ về món sáng xôi

Thơm thơm dẻo dẻo lại ngoan lời

Chiếc xe, cái thúng, hương thầm gọi

Vuông lá, đôi tay, ánh mắt cười

Phố đợi yên vui thường lắm mép

Hàng qua tần tảo có bao người

Thích nghi cảnh mới dần quên lãng

Dáng ấy không mờ trong trí tôi .

Trần Như Tùng

 

HỢP HỌA:

 

TIẾC LẠ ...

 

Ó o...tiếng gáy sớm thay lời 

Đánh thức mọi nhà với chính tôi

Gân cổ...chàng gà lên giọng gọi

So vai...chị mái hé môi cười

Tung tăng đàn trẻ bên chân mẹ

Xao động niềm vui dưới mắt người

Mấy chục năm rồi không thấy lại

Ôi hình ảnh đẹp đã xa xôi !

Thy Lệ Trang

 

CŨNG HỌA:

 

HỒN QUÊ

 

Nhớ mãi quê nhà thuở bán xôi 

Đi rao mỗi sớm ngọt vang lời 

Đầu đường kẻ gọi nghe hớn hở 

Cuối ngõ ai kêu ngó mỉm cười 

Dãi nắng từng ngày nương ngóng khách 

Dầm mưa mỗi buổi dựa trông người 

Nhờ ơn kiếm sống nuôi con dại 

Đất lạ đâu nhoà ký ức tôi 

Minh Thuý 

2 comments:


  1. Đệ lấy bài này, bỏ bài đã lên linh chung:

    ẨN NGÔN

    Nhận "quà" mỗi sáng - cô hàng xôi
    Thưởng ẩm,ngùi tâm mãi nhớ lời
    Ánh mắt dịu dàng soi cởi mở
    Nụ môi duyên dáng nở tươi cười
    Tảo tần kiếm sống khôn than phận
    Vật lộn mưu sinh ngại lụy người
    Chuyện rất đời thường mà khó lãng
    Nằm lòng xao động thấm hồn tôi.

    22-4-2020

    Nguyễn Huy Khôi

    Trả lờiXóa

  2. Cảm ơn huynh,do sơ ý không đối chiếu,đọc soát, câu đầu, nhờ huynh sửa hộ thành : Ngày ngày cô bé "trao quà" xôi. Kính!

    Trả lờiXóa