Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

THỜ AI CHẢ ĐƯỢC ...


Ừ xây Văn miếu để thờ ai

Chưa biết mà Đây thích phóng tay

Vung bạc kệ dân đang đói khổ

Đốt tiền mặc Nước nợ  đeo đầy

Kìa ông Khổng Tử  không lời giận

Sao đám Nhân dân lắm tiếng rầy

Thờ quỷ thờ ma chi hậu tính

Ôi vài trăm tỷ đáng gì bay!

.            CAO BỒI GIÀ

.            11-06-2015

 

Theo báo điện tử vietnamnet (09-06-2015):

Văn Miếu 271 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc – VnExpress

Công trình đồ sộ, rộng hơn 4,2 ha có nhiều đường nét bố cục kiến trúc tương tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám ở Hà Nội, đang thành hình ở thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

. Kinh phí xây dựng công trình là 271 tỷ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh, chủ đầu tư là Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc. Sau hơn hai năm xây dựng, đến nay các hạng mục công trình cơ bản đã hoàn thành, đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Cổng Nghi Môn Nội với tứ trụ bằng đá phía trước.

 

…Và cũng theo vietnamnet:

VĂN MIẾU VĨNH PHÚC XÂY XONG MÀ CHƯA BIẾT THỜ AI-Vietnamnet

Liên quan tới ý kiến của người dân khi xây dựng Văn Miếu Vĩnh Phúc, ông Trần Mạnh Định, Giám đốc Sở VH TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc nói rằng trong quá trình xây dựng và sau này đã có một số tranh cãi của người dân và các nhà nghiên cứu.
“Trong thiết kế, bài trí thờ tự ở phần cuối là bài vị Khổng Tử. Tuy nhiên khi xây dựng gần xong thì có ý kiến không đưa bài vị của Khổng Tử vào thờ nên vẫn đang tranh cãi. Cái gì không ổn thì tổ chức hội thảo để làm rõ” - ông Định cho hay.
… … …

Việc không thống nhất trong cách trả lời của 2 lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khiến dư luận có quyền đặt câu hỏi. Nếu theo lời ông Trần Mạnh Định, Giám đốc Sở VH TT&DL là dự án thiết kế ban đầu là để thờ Khổng Tử thì tại sao một công trình lớn như vậy, tốn kém như vậy mà xây xong rồi chưa biết thờ ai mà phải chờ tổ chức hội thảo và nghe ý kiến các nhà khoa học thì mới có kết luận cuối cùng thì có phải là đang đi ngược lại với những thủ tục từ trước tới nay?Còn theo lời ông Kim Văn Ngoan Quýnh - Phó Giám đốc Sở, nếu ngay từ đầu đã không định thờ Khổng Tử thì tại sao lại phải xây theo kiến trúc Văn Miếu. Bởi Văn Miếu còn được gọi là Khổng miếu, ban đầu được xây dựng để thờ Khổng Tử, người sáng lập ra đạo Khổng. Văn Miếu Quốc Tử Giám được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 và chịu ảnh hưởng mạnh của Nho giáo. Kiến trúc của Văn Miếu Quốc Tử Giám cũng chịu ảnh hưởng của Khổng Miếu vốn là nơi thờ tự Khổng Tử được xây ở làng Khúc Phụ, Trung Quốc.


Nhà sử học Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, việc cho tới bây giờ Vĩnh Phúc vẫn không biết nên đưa vị nào vào thờ quả thật buồn cười.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét