Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

CÓ CŨNG NHƯ KHÔNG, KHÔNG MÀ LẠI CÓ


Nhan nhản bày ra khắp phố phường

Hàng Tàu vượt tuyến cứ ào tuôn

Hải Quan lớp lớp,  rào bung toác

Quản Lý tầng tầng, giậu rách bươm

Kỹ nghệ xứ Nam nằm ngoắc ngoải

Nông dân nước Việt giãy thê lương

Mũ ni bịt nhĩ ăn lương bổng

Vẫn sướng cùng sung đủ mọi đường !

.            CAO BỒI GIÀ

.            09-06-2015

 

Theo báo điện tử Lao Động (08-06-2015):

Chấn động nghị trường: 20 tỉ USD hàng TQ lọt vào VN không qua kiểm soát laodong.com.vn

ANH ĐÀO

Tiến sĩ Mai Hữu Tín, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, ĐBQH tỉnh Bình Dương sáng nay 8.6 đã có bài phát biểu chấn động nghị trường về “một con số khổng lồ” trong thâm hụt thương mại VN - TQ, về một nền kinh tế ngầm và về “chiếc áo bảo vệ” nền kinh tế đang rách. … …

… … …

Như vậy, nếu sử dụng số liệu XNK với TQ theo số liệu của Tổng cục TK TQ để tính lại cán cân thương mại với các nước thì chúng ta chưa từng xuất siêu kể từ năm 2012- 2014 như đã công bố, mà tiếp tục nhập siêu trong suốt 20 năm qua với con số nhập siêu 2014 lên đến 13 tỉ USD. Con số nhập siêu không chính thức này, theo chúng tôi biết, đang tăng rất nhanh trong những tháng đầu 2015.

Đối với nền kinh tế Việt Nam, số lượng hàng hóa nhập khẩu khổng lồ này chắc chắn gây áp lực lên tỉ giá đồng tiền Việt Nam mà đang hết sức cố gắng giữ ổn định.

ĐBQH Mai Hữu Tín cho rằng chúng ta có thể không tin tưởng tuyệt đối vào các số liệu thống kê từ phía TQ, nhưng ở một giác độ nào đó, chính Trung Quốc đã tính giùm chúng ta giá trị của kinh tế ngầm với họ. Chúng ta không thể không tính đến phần kinh tế ngầm này khi thiết kế các chính sách. Một nền kinh tế quốc gia dù mở hay hội nhập đến thế nào cũng cần có một tấm áo giáp bảo vệ hiệu quả và vững chắc để bảo đảm sự cạnh tranh công bằng giữa các DN và bảo vệ người tiêu dùng. Có vẻ như với VN chúng ta, chiếc áo giáp này đang rách, nếu như không nói rách càng nhiều trong giao dịch với phía TQ - ông Mai Hữu Tín nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét