Thứ Hai, 29 tháng 1, 2024

TÁO ƠI

TÁO ƠI !XIN HÃY TÂU GIÙM


Hai ba lão Táo lại về Trời

Xin hãy tâu giùm ,giúp chúng tôi

Thế giới , môi trường đà xáo trộn 

Chiến tranh, dịch bệnh cứ liên hồi 

Khổ sầu chất ngất …người điêu đứng

Buồn thảm đầy vơi…kẻ rụng rời 

Mong Táo cẩn lời trình Thượng Đế

Ngó trần phán xét rạch ròi soi…


songquang 

20240128


BÀI HỌA:


NHẮN TÁO QUÂN


Nhờ Táo năm nay tấu cửa trời

Bao điều nhương nhiễu quặn lòng tôi

Nhiều nơi đói kém khôn phương cứu 

Mấy nước chiến tranh khó vãn hồi 

Động đất nhà xô bao kẻ khốn

Bão mưa  tuyết lấp lắm hồn rời 

Ngửa xin Thượng Đế hằng thương xót…

Thương xót nhân trần rộng xét soi 

CAO BỒI GIÀ

28-1-2024


ĐỒNG HỌA:


TÁO CHẦU NGỌC ĐẾ.


Táo hứa hăm ba sẽ tấu Trời

Tin bài dưới thế gởi cho tôi

Trần gian kẻ ác làm điên đảo

Dương cảnh chiến tranh khó vãn hồi

Kỹ nghệ thụt lùi,công nghiệp chết

Nghề nông sa sút,ruộng dân rời

Chầu trình tất cả lên Hoàng Đế

Ngó xuống coi rồi xét để soi.

LAN.

(28/01/2024).


CÙNG HỌA:


KÉ LỜI TÂU


Thăng thiên, nhà Táo sắp lên Trời

Bếp núc một Tuần chỉ có tôi

Thưa với Táo Bà lời lủng củng

Cùng bay nhị vị ông bồi hồi

Lãng Phong thi khách luôn kề cận

Đường Quán trời trăng vốn cách rời

Lão hạ sầu mây ô nhiễm quá

Tam quan định phước nắng mưa soi ...

Hawthorne  27 - 1 - 2024

CAO MỴ NHÂN


TIẾP HỌA:


NHỜ TÁO TẤU TRỜI

( Bát vĩ đồng âm )


Cuối năm, đúng lệ, táo chầu trời

Hãy tấu lên ngài đất nước tôi

Thất nghiệp tràn lan, dân chới với

Bão giông tiếp nối, dạ bồi hồi

Eo sèo chợ búa, người mua vợi

Ế ẩm kinh doanh, sức sống rời

Mong ước Giáp Thìn thời vận tới

Nhờ Trời thương cảm thấu tình soi.


Sông Thu

( 28/01/2024 )


HỢP HỌA:


CẢM TẠ TÁO 


Tháng chạp hăm ba trước cổng trời

Mong Ngài thương cảm tấu dùm tôi 

Hoang tàn động đất ngừng quay lại 

Ác liệt chiến tranh sớm vãn hồi 

Kẻ viếng ơ hờ đâu ý chọn

Người buôn chán nản chất ghe rời

Dân lành than thở năm nầy kém!

Táo hỡi xin Trời gắng duyệt soi…


Như Thu 

01/28/2024


CŨNG HỌA:


THẦN TÁO CHẦU TRỜI 


Một năm thấm thoát Táo chầu Trời 

Tam vị chuyển lời hộ giúp tôi 

Khói lửa Đông Âu bay tỏa khắp 

Đạn bom Trung Á dập từng hồi

Việt Nam thất nghiệp buồn tan tát 

Thế giới chia ly sót rã rời 

Nhân loại nhận chìm “cơn thức tỉnh”

Tấu giùm Thượng Đế phước ân soi

Hưng Quốc 

Texas 1-28-2024


ĐỒNG HỌA:


KHẤN ,


Nhang đèn bánh trái khấn ông trời

Ba Táo mang về hộ bọn tôi

Nhớ nhé trần gian nhiều rối rắm

Chớ quên cõi tạm lắm bồi hồi

Cuốc cày vất vả hoài không nghỉ

Bươn chải cam go mãi chẳng rời

Con tạo thản nhiên nào thấu hiểu

Ngọc hoàng sáng suốt hãy bình soi !

PHƯỢNG HỒNG


CÙNG HỌA:

KHÓ SOI !

Có thật là ông Táo gặp Trời 
Tấu điều thỉnh nguyện của dân tôi:
Niềm vui thủa trước xin trao trả
Hạnh phúc ngày xưa được phục hồi?
Ở với quan tham…tham khó bỏ
Chơi cùng bọn xấu…xấu không rời 
Bây giờ nhân thế nhiều gian dối
Lòng dạ thánh thần cũng khó soi !
Thy Lệ Trang

TIẾP HỌA:

BẨM TÁO

Bẩm Táo hăm ba đến Cửa Trời 
Đừng quên trình báo giúp quê tôi 
Đảng viên vơ vét không đong đếm
Dân khổ than van chẳng phản hồi 
Lũ vẹm độc quyền đang cố bám
Quan tham toàn trị dễ gì rời 
Từ trên xuống dưới ăn tàn mạt 
Mong búa thiên lôi hãy xét soi
Toàn Như

HỢP HỌA:

 

QUYẾT TÂM

 

Song cửa tờ mờ bóng Nguyệt soi

Táo quân thao thức đợi từng hồi

Quanh năm  vất vả trong nhà bạn

Suốt tháng gian lao dưới bếp tôi

Vẳng tiếng người than, sầu chẳng dứt

Vang câu kẻ khóc, khổ không rời...

Quyết tâm mọi việc ngài trình tấu

Cầu gió đưa nhanh đến cổng trời.

 

30/1/2024

YLB


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét