Thứ Năm, 4 tháng 10, 2018

HỎI SÀM...


HỎI SÀM…


Mây hỡi lang thang khắp góc trời
Thấy gì xin hãy trả lời tôi…
Biển sông vẫn sạch chừng nhiêu khoảnh
Rừng núi còn xanh được mấy mươi?
Đạo đức ngó xem, nào mấy kẻ…
Niềm tin đếm thử, hỏi bao người?
Trĩu hồn ngao ngán đời nay quá…
Đỏ dạ, xanh lòng xảo nước…vôi…
CAO BỒI GIÀ
03-10-2018


BÀI HỌA:


NGOÀI LỜI


Trần ai ngao ngán chuyện gầm trời
Day trở miên trường chẳng cứ tôi
Hiểm họa dập vùi mùa thất bát
Tục phàm tha hóa tuổi đôi mươi
Gớm thay dạ thú phô mày phượng
Đáng sợ giống ma đội lốt người...
Lẫn lộn vàng thau đen hóa trắng
Đời xanh như lá,bạc như vôi!
                           03-10-2018
Nguyễn Huy Khôi


ĐỒNG HỌA:


LỜI MÂY


Lang thang phiêu lãng bốn phương trời
Thấy cảnh đáng buồn trước mắt tôi:
Chen chúc muôn loài trên trái đất
Ngập tràn rác rưởi giữa con người
Nước sông đổi sắc đen như mực
Ruộng đất bạc màu trắng tựa vôi
Ô nhiễm môi trường đang báo động
Hẳn là tuổi thọ giảm mười mươi !
Sông Thu


TIẾP HỌA:

  
HỎI TRỜI???


Bao phen ngước mặt hỏi ông trời
Đày đọa làm gì xứ sở tôi?
Bia rượu cuồng tâm trai mới lớn
Đồng tiền mờ mắt gái đôi mươi
Mê vòng chức tước quan buôn nước
Tham bả lợi danh chúng giết người
Chẳng lẽ trên cao ngài nhắm mắt?
Hay lòng Thiên cũng bạc như vôi?
Thy Lệ Trang


HỢP HỌA:


LỜI ĐÁP CỦA MÂY


Mây bay lững thững khắp bầu trời
Nghe thấy bao điều hỡi bạn tôi !
Sông biển sạch không đầy mấy dặm
Núi rừng xanh chỉ được vài mươi
Thanh liêm,chính trực đâu nhiều kẻ
Bác ái,công tâm rất ít người
Thế thái thói đời đen đổi trắng
Nhân tình đối xử bạc hơn vôi
Songquang


CŨNG HỌA:


LỜI CỦA GIÓ


Gió mãi thường đi tận cuối trời
Hôm về gặp gỡ nói cùng tôi
Biển khơi rộng đã teo phần nửa
Rừng thẳm xanh chừ trọc bảy mươi
Tiến sĩ Bùi hèn ma đổi lốt
Giáo sư Ngọc dỏm ngợm thay người
Quyền-tiền soán ghế Lê Chiêu Thống
Nhân,nghĩa…nô tài bạc quá vôi !
Lý Đức Quỳnh 


ĐỒNG HỌA:


TRĂNG NÓI VỚI TÔI


Hàng tháng Nàng Trăng dạo khắp trời
Ngày rằm trở lại nói cùng tôi.
Rằng sài, họ thích cầy năm món
Rằng thọ, dân thừa lão tám mươi.
Đấu bóng đôi khi khen thưởng đội
Chạy xe lắm chuyện tử thương người.
Tình đời ảm đạm buồn muôn mặt
Xác thối luôn cần ém đủ vôi .
Trần Như Tùng


CÙNG HỌA:


NÓI BẬY CHƠI


Còn ai thắc mắc, hỡi ông trời
Quần chúng trầm trồ, chẳng phải tôi
Không học làm quan, hàng chán vạn
Chèn dân lấy đất, rõ mười mươi
Kinh tài sáng kiến, thu vơ bạc
Quyền thế quan tham, hãm hại người
Định hướng thị trường còn kéo mãi
Dân đen tay trắng, bạc đầu vôi.
Người Nay


TIẾP HỌA:



MẠT VẬN


Trần gian hỗn loạn muốn kêu trời
Điêu đứng muôn vàn sông núi tôi
Hủy hoại môi sinh đà bảy tám
Hại tàn nòi giống hẳn mười mươi
Văn minh thoái hoá:tình thua bạc
Đạo lý suy đồi:nghĩa quá vôi
Yêu nước thương dân nào mấy kẻ
Thần buôn, thánh bán biết bao người !
THANH HOÀ    


HỢP HỌA:


HỎI TRỜI


Ác giờ thắng thiện phải không Trời
Thực tế dãi bày chớ trách tôi.
Lại nhũng vênh vang đầy vạn chốn
Tham tàn ngất ngưởng rõ mười mươi.
Trung lương yêu nước là nhiêu kẻ
Cốt cán thương dân được mấy người?
Hỗn độn vàng thau cùng thật  giả
Nhân tình hai tiếng bạc như vôi.
Huy Vụ 07/10/18

1 comments:

  1. Xin phép Cao huynh được chia sẻ trên trang LP.
    Kính chúc Cao huynh an vui !

    Trả lờiXóa