Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

MAI NÀY ĐỘNG ĐẤT KHỎI LO ...


Đoàn ta đi học hỏi Nê Pan

Động đất làm sao để cứu dân

Gặp lúc đất vùi, người chết vãi

Đụng khi địa chấn, núi tan tành

Cuống cuồng cuốn gói,  mau chuồn lủi

Vội vã hồi hương, miễn học hành

Kinh nghiệm ta thu về cũng khá

Mai này giỏi chạy, vẹn toàn thân!

.            CAO BỒI GIÀ

.            29-04-2015

 

Theo báo Pháp Luật TP.HCM :

'Đi học kinh nghiệm ứng phó với động đất, gặp động đất thì ta đi về'

(PLO)-Trưa qua đoàn công tác 10 người của Hội chữ thập đỏ Việt Nam mắc kẹt ở Nepal do động đất đã về đến Hà Nội an toàn. Đoàn sang để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với thảm họa động đất của Nepal. Họ dự định về nước hôm 26-4 nhưng bị mắc kẹt lại do trận động đất một ngày trước đó.


Đã đành về theo lịch đã định trước, nhưng dư luận không thể không băn khoăn: Hội Chữ thập đỏ VN là một tổ chức mà tính thiện nguyện phải đặt lên hàng đầu, là những người luôn có mặt để trợ giúp người khác khi có thiên tai, thảm họa. Đoàn qua đây để học cách ứng phó với động đất từ kinh nghiệm của nước bạn, thế thì sao gặp động đất lại quay về?

Tại sao không ở lại xắn tay cùng người dân Nepal, giúp đỡ họ và qua đó học thêm kinh nghiệm? Nếu ở lại việc ăn ở có thể gây gánh nặng cho họ thì có thể liên hệ với bên nhà, và bản thân người làm công tác thiện nguyện thì phải biết làm thế nào để đối phó với những khó khăn trong sinh hoạt ở vùng thảm họa chứ.. Và nếu không giúp đỡ được người dân Nepal, việc quan sát cách vận hành guồng máy cứu trợ, giúp đỡ người dân của các lực lượng tại Nepal cũng là những bài học trực quan sinh động rất quý giá hơn bất kỳ sự học hỏi nào. Thế vì sao lại không làm? Vì sao lại trở thành những người Việt đầu tiên rời thảm họa khi còn bao nhiêu đồng hương của mình kẹt lại?

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét