Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

KHINH HÀ BÁ NHẠO THỔ CÔNG !


Hà Nội chặt cây thật nộ cuồng

Đồng Nai táo tợn lấp luôn sông

Không màng  hậu quả,  coi khinh luật

Bất kể môi sinh, chặn bít dòng

Liều mạng ưu tiên năm bảy kẻ

Quyết lòng thủ lợi mấy mươi ông

Ngông ngao đùa giỡn trêu Hà Bá

Ngạo mạn cười ruồi phá Thổ công !

.            CAO BỒI GIÀ

.            21-03-2015

 

Theo Báo điện tử Một Thế Giới:

Sốc: Cấp phép lấp sông Đồng Nai để phân lô, bán nền!

“Tôi cứ tưởng tỉnh làm dự án cải tạo lại bờ kè chứ có biết đâu họ cho lấp sông như vậy. Tôi sống ở đây mà không hay biết gì cả. Nhà đầu tư và nhà nước không hỏi ý kiến người dân. Trong khi con sông Đồng Nai là con sông duy nhất chảy trong nội địa, là con sông rất đẹp hiền hòa. Nếu họ cho lấp sông để làm dự án thì bậy quá”...


Mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định chấp thuận đầu tứ dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai rộng hơn 84.000 m2 cho Công ty Toàn Thịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công) triển khai khu đô thị Pegasus Residence.

Đáng nói là trong đó, thể hiện phần diện tích lấn sông lên tới hơn 77.200 m2, phần còn lại hơn 6.800 m2 là đất hiện hữu. Theo quy hoạch được duyệt, khu đô thị ven sông Pegasus Residence bao gồm khu cao ốc văn phòng kết hợp thương mại - dịch vụ, nhà ở riêng lẻ thấp tầng, chung cư cao cấp, khách sạn cao cấp 4 - 5 sao, trung tâm thương mại...

Cấp phép... lấp sông

Ngày 13.3, có mặt tại dự án chúng tôi đã chứng kiến cảnh máy xúc, máy ủi... đang hối hả san ủi đất đá được đưa từ dưới sà lan, tàu lên để lấp sông. Hàng trăm ngàn mét khối đất đá, cát san lấp đã được đổ xuống sông.

Theo ghi nhận, dự án này kéo dài hơn 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị (đối diện UBND tỉnh Đổng Nai) đến cầu Rạch Cát (P.Quyết Thắng). Có những nơi chúng tôi đo được khoảng cách từ mép nhà dân (đã bị cơi nới, lấn chiếm, xây dựng trên sông Đồng Nai) đến cột mốc mà chủ đầu tư cắm khoảng 70 bước chân, có nơi lên đến cả gần 100 bước chân. Như vậy chủ đầu tư đả đổ đất, đá lấn chiếm sông Đồng Nai hơn 100 m.

Việc Công ty Toàn Thịnh Phát lấp sông Đồng Nai để làm khu đô thị kinh doanh, kiếm lời đã vấp phải sự phản đối và bất bình của người dân. Bà Thanh, nhà ở đường Tân Bình, P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, đối diện dự án bức xúc phản ánh, nhà của bà và những người dân sống quanh đây đã mấy chục năm qua nhưng nay muốn nâng nền, nâng mái cũng không được mà chỉ cho sửa chữa lại. Trong khi chủ đầu tư lấp cả bờ sông hàng trăm mét thì được chính quyền cấp phép. "Dân thì cấm, doanh nghiệp thì cho, như vậy bất công quá”, bà Thanh ấm ức.

Cũng theo nhiều người dân sống hai bên bờ sông, theo quy hoạch lộ giới, hành lang bảo vệ sông Đồng Nai là 20 m. Từ mép sông trở vào 20 m người dân không được xây cất gì nhưng không hiểu sao UBND tỉnh lại cấp phép cho Công ty Toàn Thịnh Phát lấp cả sông để làm nhà bán. “Tôi cứ tưởng tỉnh làm dự án cải tạo lại bờ kè chứ có biết đâu họ cho lấp sông như vậy. Tôi sống ở đây mà không hay biết gì cả. Nhà đầu tư và nhà nước không hỏi ý kiến người dân. Trong khi con sông Đổng Nai là con sông duy nhất chảy trong nội địa, là con sông rất đẹp hiền hòa. Nếu họ cho lấp sông để làm dự án thì bậy quá. Hồi trước họ không cho dân xây nhà lấn trên sông vì sự hạn chế dòng chảy nhưng nay cho Công ty Toàn Thịnh Phát làm dự án trên sông thì ngăn dòng chảy luôn”, một cán bộ về hưu, 50 năm tuổi Đảng tại P.Qụyết Thắng, TP.Biên Hòa nói.

Các hộ dân sống dọc bờ sông Đồng Nai cũng cho hay mấy tháng nay dự án cho thi công san lấp suốt ngày đêm, tiếng ồn và khói bụi làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, đảo lộn sinh hoạt của người dân.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét