Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

HƯƠNG XƯA




Nghe trong hơi gió thoảng qua tôi
Có vị mặn mà của biển khơi
Quê nội những ngày thơ ấm áp
Xóm chài bao buổi sáng an vui
Hương sen ngan ngát bờ ao ngoại
Bếp lửa nồng nàn khói củi tươi
Thoang thoảng mùi chanh trên mái tóc
Của em thuở ấy, tuổi lên mười.
Phương Hà
18-07-2017



BÀI HỌA:


HƯƠNG XƯA


Trong giấc nồng nàn gió gọi tôi
Bao nhiêu hương cũ gợi nguồn khơi
Tuổi xanh thỏa sức, đằm mơ ước
Trái ngọt đắm mình, hưởng sướng vui
Thầm ngẫm thân vươn,  hồn tợ trỗi
Thoảng say, cội bật, sức như …tươi
Những gì ngày ấy sao thương quá…
Muốn mãi hồi sinh thuở chín mười
CAO BỒI GIÀ
19-07-2018


ĐỒNG HỌA:


HOÀI NIỆM


Thắm đằm nguồn cội ấm trong tôi
Ngay tự thuở xưa tuổi chín mười
Chớp trắng cò chao khoe cánh nõn
Rộ hồng sen nở ửng bông tươi...
Nắng phơi tỗng tễnh cười đùa hả
Mưa gội tồng ngồng tắm tát vui...
Hoài niệm in sâu thời trẻ dại
Mơ hoa hoài bão vượt trùng khơi!
                            18-7-2018
Nguyễn Huy Khôi


CÙNG HỌA:


TIẾC NUỐI


Càng nghĩ thì càng đáng trách tôi
Thuyền con mà lại dám ra khơi
Quê người lạc lõng chưa yên ổn
Đất khách bơ phờ chẳng mấy vui
Tâm trí hoang mang dường mất hướng
Tấc lòng hụt hẫng có đâu tươi ?
Cái ăn, cái mặc bù đầu óc
Khiến tiếc ngẩn ngơ thuở tuổi mười
Thục Nguyên


TIẾP HỌA:


CÁI THẰNG TÔI


Ô hay thân phận cái thằng tôi
Chìm nổi lênh đênh tựa sóng khơi
Một thuở xuân xanh, nhiều nỗi khổ
Giờ đây già lão, lắm niềm vui
Rượu trà, bạn hữu, tình thêm đậm
Xướng họa, thi ca, đời vẫn vui
Phú quý, nhục vinh, là quá khứ
Thế gian ô trọc, điểm đâu mười.
Người Nay


HỢP HỌA:


NHỚ TUỔI THƠ


Kiếm lại ngày nào có bóng tôi 
Mưa ào đổ xuống chạy lơi khơi 
Cùng anh nhảy nhót mê đùa giỡn 
Với bạn tung hoành thích nhộn vui 
Bão lụt co mình nằm mặt héo 
Mùa hè duỗi cẳng bước đời tươi
Êm đềm kỷ niệm thời thơ ấu 
Lúc ấy hình như tuổi chín , mười ...
Minh Thuý 
18 tháng 7_ 2018


CŨNG HỌA:


HƯƠNG ƯỚC XƯA


Lời xưa theo mãi với đời tôi
Mỗi lúc khó suy lại gợi khơi.
Phải kiệm phải cần gìn nếp tốt
Dù no dù đói giữ tâm vui.
Mẹ, lòng tần tảo, con tằm đảm
Cha, đức kiên trì, gốc bách tươi.
Hương ước quê nhà lưu mĩ tục
Từ năm sáu bảy hướng vươn mười .
Trần Như Tùng


ĐỒNG HỌA:


HUYỄN HOẶC TÔI


Ý nghĩ ngông cuồng huyễn hoặc tôi
Phiêu phù suốt kiếp phía hà khơi
Non cao vút đỉnh mình ên sướng
Biển rộng vô bờ bóng lẻ vui
Thế giới văn minh chừ mặt phẳng
Thôn làng hiện đại đã mùa tươi
Cô đơn lạc nẻo đường nhân loại
Triết lý làm thinh chín bỏ mười
Lý Đức Quỳnh  


CÙNG HỌA:


QUÊ NGOẠI


Sông Đà* uốn lượn cuối làng tôi
Kỷ niệm tràn dâng tuổi chín mười
Náo nhiệt  dân nghèo say lúa mới
Thẹn thùng  thiếu nữ ngát niềm vui
Ai làm  nước cạn tiêu màu mỡ
Họ để  thôn cằn kém đẹp tươi
Hàng dậu tiêu điều người vắng bóng
Đâu còn dòng chảy tới ngàn khơi !
THIÊN HẬU


TIẾP HỌA:


ÔN LẠI DĨ VÃNG

Dặt dìu suối nước quyện hồn tôi
Réo gọi như là tiếng sóng khơi
Ẩn dật nơi rừng cây,núi thẳm*
Lánh xa chốn phố chợ,đường vui
Cách ly trận tuyến luôn sầu não
Gần gũi đồng quê vốn đẹp tươi
Ngẫm lại đời mình trôi nổi lắm

Vô lo, chỉ lúc tuổi chưa mười

*tản cư về khu Tư,vùng tương đối yên ổn.
Thanh Hoà


HỢP HỌA:


TIẾC XƯA...


Trò chơi thuở nhỏ gọi "Năm...mười"
Anh trốn, em tìm qúa đỗi vui
̣Đêm sáng màu trăng...năm tháng mộng
Môi nồng hương bưởi...một thời tươi
Rồi ...hoa khuất vội theo dòng nước
Và...nguyệt tan dần giữa sóng khơi
Nhớ lại vườn xưa giờ đổi chủ
Bùi ngùi ...tôi khóc một mình tôi !
Thy Lệ Trang


CŨNG HỌA:


BÂNG KHUÂNG


Phòng vắng bên đèn chỉ có tôi
Thương lần tiễn bậu lúc ra khơi
Xuống thuyền buổi ấy sương dầy đặc
Quay gót hôm nào dạ kém vui
Ngẫm nghĩ yêu hoài đôi mắt biếc
Mơ màng têm lại miếng trầu tươi
Bâng khuâng kỷ niệm lòng ghi nhớ
Sinh nhật người ta giữa tháng mười!
Như Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét