Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

NGẪM TỪ CÁI MÁNG LỢN


Cử nhân, tiến sĩ  lắmnhư bèo

Mà để chăn nuôi   cảnh tóp teo

Con giống đành thua,  giương mắt ngó

Thức ăn  cũng chịu, há mồm kêu

Thảm thương, mác Thái từ bao cám

Khốn nạn, hàng Tàu cả máng heo

Chả tích sự gì phường giá áo

Cho nên xóa mãi vẫn hoàn nghèo !

.               CAO BỒI GIÀ

.              25-11-2014

 

Theo Báo điện tử Đất Việt :

 Việt Nam phải nhập khẩu cả cái máng lợn!

một doanh nghiệp chăn nuôi trong nước giải thích.

Không chỉ bán con giống cho Việt Nam, các công ty nước ngoài còn xuất khẩu vào Việt Nam cả hệ thống dây chuyền công nghệ.

Hiện các trang trại nuôi gia công cho các công ty nước ngoài như CP, Japfa phải sử dụng hầu hết các thiết bị, dụng cụ, thuốc men ngoại. Ngoài ra, hầu hết các trang trại, đặc biệt là các trang trại lớn cũng đều phải sử dụng hàng ngoại.

Ông Trần Mạnh Thắng, chủ trang trại ở thôn 8, xã An Ninh (Bình Lục, Hà Nam) cho biết, về nguyên tắc khi tham gia nuôi gia công cho CP, người nuôi có thể chủ động mua các loại thiết bị như tấm tản nhiệt làm mát, sưởi ấm, sàn chuồng cho lợn nái, hay hệ thống máng ăn, uống… chỉ có vaccine là bắt buộc phải sử dụng 100% vaccine ngoại.

Trao đổi với Đất Việt trước đó, TS Lê Hưng Quốc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho rằng, để có được những con số ấn tượng về số lượng xuất khẩu nông nghiệp, ngoài đất và con người, hầu hết đầu vào của nông nghiệp Việt Nam đều nhập khẩu.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, năm 2013, Việt Nam phải chi 500 triệu USD để nhập hạt giống rau, 12,4 tỷ USD để nhập vật tư nông nghiệp, có tới trên 90% thuốc BVTV và máy móc chúng ta phải nhập khẩu.

"Việt Nam không thể mãi tự hào về 25 năm xuất khẩu gạo được nữa. 25 năm mà người dân vẫn không đủ sống, vẫn phải bỏ ruộng thì chứng tỏ nông nghiệp Việt đã hết động lực phát triển. Thành tích giời bể gì nhưng nông dân trả ruộng, thanh niên bỏ ra thành thị là không thể chấp nhận được. Vấn đề của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là vấn đề của thời kỳ hội nhập, thời kỳ của chất lượng, hiệu quả. Chính vì thế mới cần tái cấu trúc nông nghiệp", ông Quốc nói.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét