Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2021

TÌM DẠI...

TÌM DẠI…

 

Lang thang chốn vắng, bóng bên tôi

Thả lưỡi câu xa, chẳng miếng …mồi

Ngắm đá rêu phong , con thác nhảy 

Ngó trời xanh thẳm, áng mây trôi

Quạ trên cành khẳng, buông lời nhạo

Cá dưới dòng sâu, liếc gã cười

Nắng lịm thu cần, thơi thới đáo…

Được hôm giả dại, tỉnh hồn người…

CAO BỒI GIÀ

04-03-2021

 

BÀI HỌA:

 

NGẨN NGƠ

 

Hiên ngoài vắng lặng chỉ mình tôi

Rượu đỏ mềm môi chẳng có mồi.

Inh ỏi hàng dương đàn quạ lướt

Âm thầm tờ lịch tháng ngày trôi.

Căn nhà xiêu vẹo mênh mang nhớ

Ký ức buồn tênh gượng gạo cười .

Đất khách giật mình đầu bạc trắng

Nam Kha một giấc ngẩn ngơ người!

Mailoc

03-04-21

 

ĐỒNG HỌA:

 

VÈ SỢ ... VỢ

 

Trần gian dại nhất chính ...thằng tôi

Chẳng dám đi tìm bóng thả mồi

Bỏ mặc công danh đời gió cuốn

Buông xuôi phú quý kiếp bèo trôi

Con ruồng thây kệ không than trách

Vợ rẫy im re ráng mỉm cười

Phải quấy hơn thua chi phát mệt 

Cắn răng nhẫn nhịn giống ...muôn người

 

Nông gia hai lúa NJ

 

CÙNG HỌA:

 

CHIỀU BÊN SÔNG

 

Tĩnh lặng bên bờ một bóng tôi 

Tình thơ lại đến cảnh câu mồi

Hồn ngơ lãng đãng làn mây lượn 

Mắt đẫm mơ màng sóng nước trôi

Điệu phú say sưa trào khoái diễn 

Câu văn thích thú ngập vui cười 

Nâng từng giọt mộng hoà thi bút 

Hạnh phúc chiều ơi nắng chạm người 

Minh Thuý Thành Nội 

Tháng 3/4/2021

 

TIẾP HỌA:

 

TÌM MIỀN...

 

Tìm miền vắng vẻ một mình tôi,

Ghềnh đá thuyền câu ghé thả mồi.

Lau sậy leo bờ phơ phất thổi,

Hoa bèo vượt sóng lững lờ trôi.

Giòng sâu cá lạnh ham vùng vẫy,

Cảnh đẹp già vui khẽ mỉm cười.

Gió núi mây ngàn hương cỏ dại,

Dường như thoát khỏi kiếp con người.

Mỹ Ngọc.

Mar. 4/2021.

 

HỢP HỌA:

 

GIẢ DẠI

(Họa 4 vần)

 

Giả dại làm chi, khùng quá ... tôi

Cá không ăn muối, khổ thân rồi

Mẹ buồn, cha nản, cơm canh nguội

Chị đợi, anh chờ, ngày tháng trôi

Lũ trẻ theo sau che miệng giễu 

Cụ già đến trước mỉm môi cười

Lang thang suốt buổi trên đồi gió

Chim cũng bay đi, bỏ lại người ...

     Utah  4 - 3 - 2021

CAO MỴ NHÂN 

 

CŨNG HỌA:

 

AN PHẬN

 

Nghĩ mà tội nghiệp cái thằng tôi

Chẳng biết đam mê rượu với mồi

Lẳng lặng chiều tà nhìn gió thoảng

Âm thầm sáng sớm ngó vân trôi

Gian nan vất vả tròn vai gánh

Cực khổ cơ nguy nở miệng cười 

Trả nợ cho xong đời một kiếp

Chỉ xin xứng đáng số làm người 

 

songquang 

20210304

 

ĐỒNG HỌA:

 

KIẾP LÊNH ĐÊNH

( Tâm sự ông lái đò )

 

Từng đêm đợi bóng đến cùng tôi

Rượu rót, mời nhau nhấm chút mồi

Trên bến, lao xao làn gió lướt

Dưới thuyền, lờ lững nước sông trôi

Chén thù chén tạc quên đời quạnh

Lời nhỏ lời to thế tiếng cười

Buồn nhất những khuya không ánh nguyệt

Chìm trong bóng tối, một con người !

 

Sông Thu

( 05/03/2021 )

 

CÙNG HỌA:

 

TÌM BÓNG...

 

Tôi vẫn đi tìm cái bóng tôi

Như con thú lạ mãi say mồi

Đôi tròng mắt trắng âm thầm gọi

Một mảnh gương trong lặng lẽ cười 

Thế sự ngổn ngang...vầng Nguyệt rạn

Quê nhà biền biệt...áng vân trôi

Cả đời chờ đợi trong vô vọng

Bóng nọ dường như cũng cợt người !

THY lệ Trang

 

TIẾP HỌA:

 

CÂU ĐÊM

 

Một thuyền, một bóng ,một mình tôi

Lơ lửng hồ đêm với túi mồi

Chị nguyệt mơ màng chìm đáy nước

Làn mây thơ thẩn lướt bầu trời

Chị cò nhún nhẩy tìm giun đớp

Chú cá tung tăng chớp mắt cười

Mặt nước im lìm dây chẳng động

Ôm cần ngẫm nghĩ… kiếp con người…

THIÊN LÝ

 

HỢP HỌA:

 

MỘT LẦN ,

 

Ngơ ngơ ngẩn ngẩn cái thằng tôi

Giống Cuội ngày xưa chả thích ...mồi

Cánh quạt  tròn xoay phe phẩy múa

Gói xôi thơm phức nuốt trơn trôi

Vốn tâm chân chất, vô lo nghĩ

Mặc kẻ khôn ngoan , chế giễu cười

Mộng ước về nơi trong sáng ấy

Một phen thoát khỏi cảnh làm người !

PHƯỢNG HỒNG

 

CŨNG HỌA:

 

TÌM DẠI 

 

Dại nhất trên đời chỉ có tôi

Đi câu mà chẳng chịu mang mồi

Ngồi bên phiến đá nhìn hoa rụng

Đứng cạnh ven hồ ngắm nước trôi

Lắng tiếng chim kêu không muốn nói

Trông con cá lượn chẳng ham cười

Vui đời tự tại lòng thanh thản

Thử hỏi như ta được mấy người

 

Thanh Song Kim Phú

CA Mar/05/2021

 

`ĐỒNG HỌA:

 

CÁI NGỮ TÔI

 

Viết họa vụng về cái ngữ tôi

Mịn xưa rơi hết khoác da mồi

Nhìn nhi câu cá xem ai giỏi

Tưởng lúc theo thuyền thả lưới trôi

Cho lão tham gia, tay cứng ngắc

Thấy ông lóng ngóng chúng đua cười

Cưa sừng làm nghé chơi cùng quậy

Mà thấy lâng lâng nhẹ cả người

Trần Như Tùng

 

CÙNG HỌA:

 

ĐỢI...

 

Đêm đen gió lạnh,,, chỉ mình tôi

Bóng tối, đèn khuya, đốt lửa mồi

Ngắm bóng thuyền xuôi dòng nước chảy

Nhìn con nước ngược... cánh hoa trôi

Chàng đi chốn ấy... không lời nói

Nàng đợi, nơi đây, chẳng tiếng cười

Muôn thuở, quê xưa còn nhớ bạn

Trăm năm xóm cũ vẫn mong người...!

 

Bạc Liêu/6/3/2021

Hồng Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét