Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

TÔI YÊU THƠ

TÔI YÊU THƠ

 

Tôi yêu thơ vì thơ vô tư lự

Bởi vì thơ dùng chữ để thành ngôn

Thơ yêu thương chia sẻ những vui buồn

Chẳng biết giận hờn, gây thù chuốc oán

 

 

Tôi yêu thơ vì tâm hồn trong sáng

Không chia bè kết đảng tạo chiến tranh

Yêu hoà bình, nhân đạo chẳng lằn ranh

Chuộng tự do, công bình giúp người khốn khổ

 

 

Tôi yêu thơ vì đến mọi nơi mọi chỗ

Từ non cao, rừng rậm biển đảo xa

Yêu thiên nhiên, hoa nở rất hiền hoà

Không vị biệt trẻ già hay trai gái

 

 

Tôi yêu thơ từng đơm bông kết trái

Tự ngàn xưa để lại áng văn hay

Dặn cháu con gìn giữ nước non nầy

Tình dân tộc nghĩa đồng bào đùm bọc

 

 

Tôi yêu thơ cũng một thời ngang dọc

Cáo Bình Ngô, hiếu thảo Lục Vân Tiên

Đã được ghi vào sử sách Thánh hiền

Truyền lưu lại muôn đời cho hậu thế

 

songquang

20230416


BÀI HỌA:

 

TÔI LÀM THƠ 


Tôi yêu thơ vì thơ không đòi khảo lự,

Cần lựa lời kết ý cho có chánh ngôn,

Đem hân hoan lấp những giếng lệ u buồn,

Đem an hoà san bằng những hố sâu thù oán.

 


Tôi đem thơ mở ra chân trời tươi sáng,

Rực ánh bình minh xoá bóng đấu tranh.

Thắp đuốc lương tâm quét hết giới ranh,

Không còn cách phân giàu sang khốn khổ

 

 

Tôi đem thơ đến muôn người mọi chỗ,

Đem yêu thương đến khắp nẻo gần xa.

Thơ tôi xiển dương Đạo Sống Thái Hoà (*)

Hiệp nhất muôn ngưòi, không kỳ thị trai gái.

 

 

Tôi muốn thơ tôi là vườn hoa trái,

Cho ai nấy thấy ấm lòng chẳng hay

Mà gìn ngôn ngữ kẻo thảm thay thế này!

Gióng tiếng kêu tình nghĩa quan dân đùm bọc.

 

 

Tôi đem thơ khích lệ chí trai ngang dọc,

Đặt danh dự tổ quốc ưu tiên,

Nói gương công đức các tiên hiền,

Mà lưu sự nghiệp cho hậu thế.

 

(*) TIẾNG VIỆT VỚI TRIẾT-LÝ ÂM DƯƠNG VÀ
ĐẠO SỐNG THÁI-HÒA
=>

Đỗ Quang Vinh  

 

ĐỒNG HỌA:

 

THƠ VÀ TÔI

 

Tôi làm thơ vì đắm say tình tự

Trải nỗi lòng qua con chữ, ngữ ngôn

Trao niềm vui và chia sẻ nỗi buồn

Quên tất cả ghen hờn và thán oán.

 

 

Tôi tìm thơ vì ý thơ ngời sáng

Không hận thù, phe đảng với đua tranh

Không mưu đồ, toan tính lẫn khôn ranh

Yêu lẽ phải, hòa bình, thương kẻ khổ.

 

 

Tôi mến thơ vì thơ không chọn chỗ

Đến mọi nơi hải đảo lẫn rừng xa

Đem niềm vui, bác ái với an hòa

Cho mọi kẻ, trẻ già, trai lẫn gái.

 

 

Tôi mê thơ như mê vườn cây trái

Quả ngọt mềm vừa hái ngọt hương say

Mỗi áng thơ đi khắp thế gian này

Tình nhân loại hàng ngày luôn ủ bọc.

 

 

Tôi yêu thơ, tiếng nước Nam suốt dọc

Dải quê hương trải rộng rất an nhiên

Kế tục tinh hoa truyền thống Rồng Tiên

Văn hóa Việt vững bền, luôn mãi thế !

 

Sông Thu

( 16/04/2023 )

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét