Thứ Tư, 21 tháng 10, 2020

XÓT THƯƠNG VÀ HẬN...

XÓT THƯƠNG VÀ HẬN…

 

Nước xiết, hung tàn nước cuốn trôi

Nước xô lở núi, nước san đồi

Lòng tham phường ấy, nhân gieo mãi…

Rừng trọc bây giờ, quả báo ôi…

Êm ấm quân vương,  lo ghế chức

Khốn cùng kiến cỏ, khóc dân tôi

Đồng bào trăm mạng vùi trong đất…

Mặc niệm một người của chúng …thôi

CAO BỒI GIÀ

20-10-2020

 

BÀI HỌA

 

VỠ NGUỒN 

 

Sông đang thầm lặng, bóng thuyền trôi

Bỗng lũ cuồng điên phá núi đồi

Nước tựa băng hà cuồn cuộn ập

Người ôm gỗ đá khóc than ôi

Cả bầy vượn khỉ la rừng rú

Một đám đười ươi gọi tớ tôi

TRỜI hét trên cao rằng : " Xoá sổ " 

" Chúng mày tàn ác, khổ dân thôi ...

      Utah  20 - 10 - 2020

CAO MỴ NHÂN   

 

ĐỒNG HỌA:

 

KẺ KHÔNG DANH

 

Phá rừng nước chảy, kệ ai trôi
Biệt thự cơ ngơi ngự dưới đồi
Không đáy lòng tham gây nạn đó.!
Chẳng đừng tai nạn khổ người ôi.!
Cho hay chức tước là băng chúa
Bởi vậy dân lành chỉ kiếp tôi
Là kẻ không danh, thân bọ kiến
Hơi đâu mặc niệm, thế đành thôi.

Người Nay

 

CÙNG HỌA:

 

QUẢ BÁO CÓ NGÀY...

 

Nhà cửa, con người...theo lũ trôi

Nước tuôn từ núi xuống nương đồi

Bởi rừng trơ đất tan hoang... hết !

Vì kẻ ham tiền bất chấp... ôi !

Xây dựng nguy nga dinh phủ họ

Xói mòn kiệt quệ nước non tôi

Miền Trung khốn khổ, toàn dân xót

Bọn ác có ngày quả báo thôi !

 

Sông Thu

( 21/10/2020 )

 

TIẾP HỌA:

 

THƯƠNG XÓT DÂN TÔI

 

Trời gieo thủy họa xác người trôi

Sóng vỗ triều dâng ngập cả đồi

Tiếng thét đau lòng bi đát hỡi

Lời than dậy đất não nùng ôi

Thương niềm thống khổ quê hương mẹ

Xót cảnh điêu tàn tổ quốc tôi

Sự nghiệp tan tành trong phút chốc 

Đồng bào chỉ biết bó tay thôi

 

Thanh Song Kim Phú 

CA  Oct 21/2020

 

HỢP HỌA:

 

LŨ LỤT MIỀN TRUNG.

 

Nước tràn, núi lở cửa nhà trôi,

Bão lụt Miền Trung quạnh đất đồi.

Lũ đổ băng ngàn không cản nổi,

Triều lên tới mái chỉ than ôi...

Rừng già bán gỗ chia chủ tớ,

Thủy điện gom tiền đãi chúa tôi.

Nhân họa thiên tai gây hậu quả,

Dân lành bé miệng khổ đành thôi.

Mỹ Ngọc.

Oct. 21/2020.

 

CŨNG HỌA:

 

TRẮNG TAY THÔI !

 

Lũ cuồng hung tợn xác ai trôi?

Quét sạch làng dân sạt lở đồi.

Sóng nổi xô nhà kinh hãi thật

Người thời trổ nóc thảm thương ôi!

Rừng cây trơ trọi đau lòng núi

Quan lại tham tàn khổ nước tôi.

Mái ấm vợ con tìm chẳng thấy

Một đời gây dựng trắng tay thôi!

MaiLoc 

 

ĐỒNG HỌA:

 

XÓT THƯƠNG VÀ HẬN

 

Mùa màng mất trắng cửa nhà trôi

Nước ngập thành sông phủ kín đồi

Sóng nổi phong ba sầu sóng hỡi

Trời gây bão tố khổ trời ôi

Màn êm nệm ấm vui đời họ

Gió lạnh mưa buồn xót kiếp tôi

Lãnh đạo no say đầy rượu thịt

Dân nghèo chỉ trách số phần thôi

Bút Chẳng Tà

October 21, 2020

 

CÙNG HỌA:

 

CÚI ĐẦU ,

 

Lũ lại về rồi ,lũ quét trôi

Lũ lên chót vót phá tan đồi

Người dân than thở nhân gian khổ

Trời đất bùi ngùi thế thái ôi !

Vơ vét cây rừng vào túi chúng

Rút bòn sự sống của quê tôi

Thiên tai gây hoạ bao người chết

Cả nước cúi đầu đúng lẽ thôi !

PHƯỢNG HỒNG

 

TIẾP HỌA:

 

THẢM HỌA

 

Điêu tàn nước lũ xác người trôi 

Gạch đá đè rơi lở núi đồi 

Tiếng khóc nhà bay bi đát hỡi 

Câu gào mái sập thảm thương ôi

Cây rừng hủy hoại quyền quan chúa 

Biển cá điêu tàn chịu kẻ tôi 

Gánh chuyện thiên tai cùng áp bức 

Đau buồn ngẩng mặt khấn trời thôi 

Minh Thuý Thành Nội 

Tháng 10/22/2020

 

HỢP HỌA:

 

XÓT XA...

 

Khốn khổ , điêu tàn đất nước tôi

Thành đô cho đến tận nương đồi

Mưa to...bao ngã đường chuồi sập

Lụt lớn...muôn nhà cảnh nổi trôi

Thủy điện ...lũ trào điên...đất hỡi !

Rừng cây...gỗ đốn sạch ...trời ơi!

Thiên tai chỉ một e còn thở

Nhân họa gấp mười chịu chết thôi !

Thy Lệ Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét