Thứ Bảy, 4 tháng 12, 2021

TRÙNG KHƠI (Ngũ Độ Thanh)

TRÙNG KHƠI

                       ( N Đ T )

 

Ngôi nhà ngoảnh lại khuất trùng khơi,

Mái đỏ tường rêu giã biệt rồi .

Bão nổi mây chùng rung bóng nguyệt

Buồm lơi sóng bổ lạc sao trời.

Căm hờn gió giật kinh hoàng biển

Rệu rã thuyền trôi khiếp đảm người .

Thảm não thu đầu nơi đất lạ

Mây sầu khắp nẻo lạnh hồn tôi!

Mailoc

12-2-21

 

BÀI HỌA:

 

ƠN CẢ…

(N.Đ.T.)

 

đánh bạo lên thuyền bỡn biển khơi

Ngày nao những tưởng phận xong rồi

Kinh hoàng tột thể từng con sóng

Bé nhỏ làm sao những mạng người

Hoảng trối  sầu lo thầm giã mẹ

Gào kêu thảm thiết lậy van trời

Ba đào vượt thoát , lòng ghi mãi…

Chúa cả, tay Ngài trợ đỡ tôi

          CAO BỒI GIÀ

03-12-2021

 

ĐỒNG HỌA:

 

CON THUYỀN ĐỊNH MỆNH

( Ngũ Độ Thanh )

 

Bão nổi giông cuồng sóng dậy khơi

Con thuyền đảo lượn sắp toang rồi

Buồm tơi nát vụn chìm trong biển

Cột đổ lìa tan vút giữa trời

Trẻ thét kinh hoàng vang nẫu dạ

Già la hoảng loạn buốt tê người

Đau buồn cảnh tượng ngày hôm ấy

Ám ảnh dâng tràn ngập não tôi

 

Sông Thu

( 04/12/2021 )

 

CÙNG HỌA:

 

RA KHƠI

( NĐT)

 

Sóng cuộn con thuyền giữa biển khơi 

 

Buồm căng gió lộng đã xa rồi 

 

Trên ghềnh én liệng quanh bờ sỏi

 

Cạnh bể kình bơi giỡn bóng tôi

 

Cuối bãi mưa hoà cùng bọt biển

 

Đầu non gió quyện giữa mây trời 

 

Bên đời viễn khách còn mơ tưởng 

 

Bởi giữ niềm tin một kiếp người 

 

songquang 

 

TIẾP HỌA:

 

CẢM TẠ CAO DÀY
 (N.Đ.T.)

Nhớ bữa âm thầm vượt biển khơi
Trường xưa bạn thiết mãi xa rồi 
Theo đò lặng lẽ xuôi dòng nước 
Rũ dạ buồn thiu tím khoảng trời
Những buổi thuyền nhân vùi lắm mạng
Nhiều đêm hải tặc giết bao người
Bây chừ nghĩ lại đau lòng quá! 
Cảm tạ cao dày giúp đỡ tôi!


Như Thu
12/3/2021

 

HỢP HỌA:

 

CÁM CẢNH THA HƯƠNG

             (Ngũ Độ Thanh)

 

Vật vã đêm ngày chốn biển khơi

Thôn làng khuất nẻo...đã xa rồi

Ê chề bão dập cuồng chân sóng

Ảm đạm sương lòa lõa cuối trời!

Giã biệt Tiên Nguồn nương hải xứ

Di rời Tổ Quán lạc quê người

Mòn chân lữ thứ thân sầu tủi

Xé tả niềm đau...não dạ tôi!

                      04-12-2021

Nguyễn Huy Khôi

 

CŨNG HỌA:

 

BỖNG NHỚ...

(N.Đ.T.)

 

Sóng dậy muôn trùng giữa Biển khơi

Màn đêm phủ lối lạc... đâu rồi?

Bao thuyền tử biệt về cùng đất

Mỗi kẻ sầu mang tận cuối trời

Nỗi khổ năm dài, quên...mấy bận?

Niềm đau, tháng rộng...hỏi bao người

Từ đâu kỷ niệm bừng sống mãi

Bỗng chợt quay cuồng cả trí tôi...

 

Bạc Liêu/5/12/2021

HỒNG VÂN

 

ĐỒNG HỌA:

 

NGÀN KHƠI

(N.Đ.T.)

 

Xa rời xóm nhỏ biệt ngàn khơi

Bến rũ đò tê đủ lạnh rồi

Mãi tưởng ,u sầu vương mắt lệ

Hoài mong ,mỏi mệt nhớ chim trời

màn đêm vật vã lần theo hướng

Nỗi sợ triền miên bủa lấy người

Đã trải bao mùa tâm dạ rối

Âm thầm trách phận chỉ mình tôi !

PHƯỢNG HỒNG

 

CÙNG HỌA:

 

BIỂN CHIỀU.

(N.Đ.T.)

 

Chiều nay thả bộ ngắm ngàn khơi,

Rực rỡ hoàng hôn sắp ngả rồi.

Quẩn lại vài tia vàng bãi cát,

Còn vương mấy sợi đỏ chân trời.

Sương mờ gió lộng âu về tổ,

Nước ngập triều lên biển tiễn người.

Đại hải bờ kia là đất mẹ…

Trông về cố quận não lòng tôi.

Mỹ Ngọc.

Dec.5/2021.

 

TIẾP HỌA:

 

MỊT MÙ KHƠI

 

Ngôi nhà nho nhỏ hướng về khơi

Rời đó bồng bênh cái phận rồi

Chịu đựng lênh đênh bao sóng gió

Nhớ sao thân thiết một khung trời

Trải qua no đói trên đường mệnh

Thấm đậm buồn vui giữa đất người

Dẫu đã nhờ trời an cánh hạc

Nỗi niềm xa ngái níu hồn tôi

Trần Như Tùng

 

HỢP HỌA:

 

VƯỢT SÓNG     

(N.Đ.T.)

 

Thuyền con vượt sóng cả ngàn khơi

Ngoái cổ nhìn quê vĩnh biệt rồi

Vạn lý băng ngàn bao viễn ảnh

trùng xa trải mộng cuối chân trời

Mưa gào bão nổi tan hoài vọng

Gió quẫy cuồng phong đổi mạng người

Chữ tự do vì đâu tả hết

Mà ai một lẽ sống cùng tôi.

 

Lê Mỹ Hoàn

12/4/2021

 

CŨNG HỌA:

 

RA KHƠI

(N.Đ.T.)

 

Muôn ngàn hải lý vượt ngàn khơi

Bỏ lại đằng sau ngõ trúc rồi

Giã biệt  quê nhà rưng mắt đỏ

Rời lui ngọn cỏ khuất chân trời

Ngoài xa ẩn hiện muôn trùng sóng

ở bãi còn rơi độ mấy người

Hãi nguyện ơn trời mau rủ phước

Bình yên biển lặng cứu thuyền tôi !

THIÊN LÝ

 

ĐỒNG HỌA:

 

NGÀN KHƠI

(N.Đ.T.)

 

Xa rời xóm nhỏ biệt ngàn khơi

Bến rũ đò tê đủ lạnh rồi

Mãi tưởng ,u sầu vương mắt lệ

Hoài mong ,mỏi mệt nhớ chim trời

Ngày đêm vật vã lần theo hướng

Nỗi sợ sầu lo bủa lấy người

Đã trải bao mùa tâm dạ rối

Âm thầm trách phận chỉ mình tôi !

PHƯỢNG HỒNG

 

CÙNG HỌA:

 

DỊ MỘNG

(NĐT)

 

Theo dòng sóng đẩy,tuyệt mù khơi,

Kết hợp... hằng mong...lỡ dở rồi!

Nẫu dạ,rời tay buồn khác nẻo,

Đau lòng,nhỏ lệ, khó chung trời

Thiên đình ghét khẳm,tiêu điều phận

Lão tạo thù dai,vất vả người.

Đã tỏ đôi mình không một hướng,

Thì xa....sớm sủa, nhẹ lòng tôi!

 

Thanh Hoà

08/12/2021

 

TIẾP HỌA:

 

ÁM ẢNH

 

 ( NĐT) 

 

Lạnh lẽo chui thuyền phóng biển khơi

 

Tàn đêm giã biệt bóng quê rồi 

 

Mưa vần đảo lộn tàu vung sóng

 

Gió lộng tràn quay cảnh bão trời

 

Hoảng loạn đồng thanh cầu hết ngã 

 

Đầy lo nhất dạ khẩn bao người

 

Niềm tin mãnh liệt khi kề tử 

 

Đã chục năm còn ám ảnh tôi 

 

Minh Thuý Thành Nội 

Tháng 12/9/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét