Nhạc sĩ Cung Tiến: Cây đại thụ trút lá lặng lẽ – Tuấn
Khanh's Blog
Những người thân cận với gia đình của nhạc sĩ Cung Tiến
đều biết ông đã qua đời ngày 10 Tháng Năm, nhưng đến ngày 4 Tháng Sáu, sau khi
hậu sự hoàn tất, gia đình mới đăng cáo phó. Những người thân biết ngày qua đời
của nhạc sĩ cũng được dặn dò là xin hãy giữ yên lặng cho đến khi hoàn tất tang
lễ.
Khi mất, nhạc sĩ Cung Tiến hưởng thọ 83 tuổi, và lễ hỏa
táng thực hiện vào ngày 2 Tháng Sáu, ở Nam California. Ông để lại cho đời nhiều
tác phẩm cao quý như bài học mở đường của tân nhạc Việt Nam, đồng thời đóng góp
nhiều công sức của mình cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa, nơi ông giữ chức Tổng
Giám đốc Kế hoạch và Dự án, hoạt động như kinh tế gia, giúp cho Bộ tài nguyên
và Thiên Nhiên Minesota nhiều năm, sau khi tỵ nạn từ 1975.
Với giới chức cũ của Việt Nam Cộng Hòa, nhạc sĩ Cung Tiến
được nhớ đến như là một trong ba Tổng Giám đốc trụ cột của Bộ Kế hoạch trước
năm 1975. Còn với giới văn nghệ, ông được đánh giá không khác gì một thần đồng
âm nhạc. Từ khi đi di tản sau 1975, nhạc sĩ Cung Tiến chưa có lần nào về Việt
Nam, cũng như được biết ông từ chối mọi lời mời phỏng vấn từ Việt Nam hoặc về
nước tham dự biểu diễn.
Nhạc sĩ Cung Tiến tên thật là Cung Thúc Tiến, sinh ngày
27 Tháng Mười Một 1938 tại Hà Nội. Thời kỳ trung học, Cung Tiến học xướng âm và
ký âm với hai nhạc sĩ nổi tiếng Chung Quân và Thẩm Oánh. Trong khoảng thời gian
1957 đến 1963, Cung Tiến du học ở Australia ngành kinh tế và ông có tham dự các
khóa về dương cầm, hòa âm, đối điểm, và phối cụ tại nhạc viện Sydney. Từ năm
1970 đến 1973, với một học bổng cao học của Hội đồng Anh (British Council) để
nghiên cứu kinh tế học phát triển tại đại học Cambridge, Anh, ông đã dự các lớp
nhạc sử, nhạc học, và nhạc lý hiện đại tại đó.
Ngoài sáng tác, ông còn là nhà hòa âm, soạn khí nhạc, hợp
xướng… và chơi được các nhạc cụ như sáo, mandolin, guitar và piano.
Tài năng âm nhạc của nhạc sĩ Cung Tiến bộc phát trong một
gia đình không có ai theo nghệ thuật. “Cụ thân sinh tôi là một nhà thơ, một nhà
cách mạng. Ông theo Việt Nam Quốc dân Đảng, không có ai dính vào âm nhạc nhất
là âm nhạc mới, không có ai cả”, nhạc sĩ Cung Tiến lưu bút.
Trong lớp nhạc sĩ đầu thế kỷ, với những khúc tân nhạc
hoàn chỉnh như Đặng Thế Phong, Văn Cao, Đoàn Chuẩn, nhạc sĩ Cung Tiến là người
hiếm hoi viết hoàn chỉnh ca khúc ở năm 14 tuổi (1953). Bài Hoài Cảm – cũng là
ca khúc đầu tay của ông, mà theo tâm tình lúc sinh thời là lúc đó, ông mới học
đệ lục và là một học sinh chịu nhiều ảnh hưởng thơ mới lãng mạn của Huy Cận,
Xuân Diệu ….”Riêng với tôi nó là đứa con đầu lòng vẫn còn được thính giả yêu
thích tôi vẫn thích vì nó giản dị và là một thời học trò của mình”, lời của
nhạc sĩ Cung Tiến.
Nhạc sĩ Cung Tiến cũng là người dùng từ ngữ mô tả mãnh
liệt nhất, và đầu tiên: “lòng cuồng điên vì nhớ” cho một nỗi nhớ nhung của một
thiếu niên về tình yêu đầu đời. Vào lúc bài hát ra đời cũng có nhiều người
không quen và cảm thấy khó chịu với sự mô tả hết sức dữ dội này. Nhưng rồi dần
người ta nhận thấy rằng đó là cách diễn đạt chân thành và không kém phần tinh
tế khi hoán đổi “điên cuồng” thành “cuồng điên” – khiến khung cảnh bài hát cũng
nhẹ nhàng, bay bổng hơn. Nhà thơ Du Tử Lê từng gọi đó là cách sắp xếp đầy mỹ
cảm về phương diện tu từ học (rhetoric).
Nhiều người khi biết về ông đều ngạc nhiên, vì sao có một
kinh tế gia và một nhạc sĩ xen lẫn trong cuộc đời một con người. Thế nhưng khi
tìm hiểu sâu thêm về bối cảnh xã hội và cuộc đời của nhạc sĩ Cung Tiến, người
ta lại càng thán phục. Là một nhạc sĩ và có tinh thần hiếu học, ông chỉ muốn
mình được học sâu và cao hơn về âm nhạc. Thế nhưng lúc đó các con đường du học
và cấp học bổng chỉ có cho kinh tế. Vì vậy, nhạc sĩ Cung Tiến quyết định thi
lấy học bổng kinh tế để đi nước ngoài du học rồi bên cạnh đó sẽ tìm hiểu và học
thêm âm nhạc ở xứ người. Và từ đó chính quyền Việt Nam Cộng hòa có thêm một
nhạc sĩ và một kinh tế gia tài giỏi.
Nhưng không phải ai cũng biết rằng nhạc sĩ Cung Tiến còn
là một nhà văn và là một dịch giả. Ông có thời gian cộng tác chặt chẽ với nhóm
Sáng Tạo, một nhóm tiền phong về văn hóa nghệ thuật của những người miền Bắc di
cư vào Nam sau năm 1954. Nhiều người trong nhóm Sáng Tạo đã dựng nên một góc trời
văn chương cho người Việt, trong đó có Nguyễn Sỹ Tế, Doãn Quốc Sỹ, Thanh Tâm
Tuyền … Bút danh của nhạc sĩ Cung Tiến lúc đó là Thạch Chương, ông tham gia cả
mảng sáng tác, nhận định và phê bình văn học. Ông có dịch hai đại tác phẩm của
hai văn hào Nga là Fyodor Mikhailovich Dostoevski và Aleksandr Isayevich
Solzhenitsyn ra Việt Ngữ. Đó là Hồi Ký Viết Dưới Hầm (bản dịch tác phẩm của M.
Dostoievski, 1969) và Một Ngày Trong Đời Ivan Denissovitch (dịch từ A.
Solzhenitsyn, 1969). Riêng về Một Ngày của Ivan Denissovitch kể về những gì xảy
đến cho một người tù cải tạo tên Ivan Denissovitch trong một ngày dưới chế độ
bạo ngược cộng sản Stalin.
Năm 1956, nhân 200 năm ngày sinh của thiên tài âm nhạc
Mozart, tổng thống Ngô Đình Diệm có tổ chức một buổi hòa nhạc với sự tham gia
của nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Lúc đó nhạc sĩ Cung Tiến chỉ mới gần 18 tuổi, nhưng
vì nghe danh tiếng của ông, đích thân tổng thống Ngô Đình Diệm đã viết thư mời
ông tham dự. Trong tâm tình với báo chí về sau, nhạc sĩ Cung Tiến nói lúc đó
ông tràn ngập niềm vui sướng vì được tham dự chương trình hòa nhạc về một tài
năng âm nhạc thế giới mà ông vô cùng hâm mộ. Và kế đó, là ngỡ ngàng là vì sao
một cậu bé như mình lại được tổng thống mời đích danh.
Sau khi định cư tại Hoa Kỳ, ông có viết cho một số báo
với bút danh là Đăng Hoàng. Nhưng với âm nhạc, nhạc sĩ Cung Tiến vẫn nối dài
các sinh hoạt của mình. Ngoài chức vụ Ủy viên Diễn đàn các nhà soạn nhạc Hoa
Kỳ, ông vẫn sáng tác và sinh hoạt âm nhạc thính phòng để quảng bá tinh thần âm
nhạc Việt Nam. Năm 1987, Cung Tiến viết nhạc tấu khúc Chinh phụ ngâm, soạn cho
21 nhạc khí tây phương, được trình diễn lần đầu vào năm 1988 tại San Jose với
dàn nhạc thính phòng San Jose, và đã được giải thưởng Văn Học nghệ thuật quốc
khánh 1988.
Vào đầu thập kỷ 1980 Cung Tiến phổ nhạc từ 12 bài thơ
trong tù cải tạo của Thanh Tâm Tuyền mang tên “Vang Vang Trời Vào Xuân”, tập
nhạc này được viết cho giọng hát và Piano và được trình bày lần đầu tiên tại
Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn vào năm 1985.
Năm 1992, Cung Tiến soạn tập Ta Về, thơ Tô Thùy Yên, cho
giọng hát, nói, ngâm và một đội nhạc cụ thính phòng. Năm 2003, Ông đã thực hiện
một tác phẩm nhạc đương đại Lơ thơ tơ liễu buông mành dựa trên một điệu dân ca
chèo cổ. Ông cũng là hội viên của diễn đàn nhạc sĩ sáng tác Hoa Kỳ.
Hầu hết người yêu nhạc, biết đến một Cung Tiến, là đều
tìm về kho tàng của 20 năm văn hóa vàng son của miền Nam. Trong một phát hiện
mang tính sử nhạc của nhà thơ Du Tử Lê, một dấu ấn đặc biệt của riêng ông, là
nhạc sĩ đầu tiên phổ nhạc từ dòng thơ tự do.
Từ giã nhạc sĩ Cung Tiến, là một lần nghiêng mình trước
một con nguời tài hoa, trầm lặng; và cũng là nghiêng mình trước một thế hệ tiền
nhân đã cống hiến cho văn hóa Việt có được những điều đẹp đẽ và quý báu như hôm
nay.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét