Nghệ sĩ
Tòng
Sơn tạ thế chiều 12 Tháng
Sáu
2022. Theo người thân,
sau nhiều năm
tháng
đau
yếu, cuối cùng
thì
cơn xuất huyết dạ dày
đã
khiến ông
nhập viện. Được
hai tuần, bác
sĩ
lắc đầu và
cho gia đình
mang về nhà
chuẩn bị hậu sự. Tang lễ của ông diễn ra tại giáo xứ Tân
Hòa,
quận Phú
Nhuận. Ông
được
đưa
đi
an táng
ở Hoa viên
nghĩa
trang Bình
Dương, nơi có
những người bạn cùng
thời cũng
có
mộ phần ở đó.
Sau hai năm đại dịch, không
dạy học được,
cũng
không
có
nơi nào
để
biểu diễn, người nghệ sĩ
có
cuộc đời
phong trần này
buồn bã
và
cô độc
hơn bao giờ hết. Ông
mang nhiều chứng bệnh như loét dạ dày
nặng, suy
tim, suy thận.
Hồi Tháng
Tám
2020, Tòng
Sơn từng nhập
viện vì ngã và cao huyết áp. Cũng may là lúc đó, dù trong đại dịch như
ông
không
bị nhiễm covid-19. Mấy đứa
học trò
chỉ có
thể nhắn tin hỏi thăm.
Năm 2013, Nghê sĩ Tòng Sơn ra CD độc
tấu thứ sáu
của mình.
Hấp háy
đôi
mắt cười, ông
nói
rằng giờ đây
cũng
đã
hoàn
thành
tâm
nguyện của mình,
những điều
ông
để
lại, ghi dấu cuộc phiêu
lưu hơn nửa thế kỷ trên
đất
Việt cùng
tiếng kèn có
một không
hai.
Trong những cuộc trò
chuyện về đời
mình,
nghệ sĩ
Tòng
Sơn thường nói
rằng ông
đã đi
qua nhiều cuộc tình,
nhưng chung thủy và
không
thể rời xa được, vẫn là
mối tình
với chiếc khẩu cầm –
harmonica. Cuộc gặp gỡ chớp nhoáng giữa những ngày
tháng
loạn lạc chạy giặc Pháp
ở Vĩnh
Long năm
1946, cậu trai trẻ Dương Ngô Tòng
lượm được
cây
harmonica của một người lính lê
dương đánh
rơi. Sững sờ với âm
thanh của cây
kèn
này
như một tiếng sét
ái
tình
chớp nhoáng,
nên
chàng
trai đó
quyết không
bán
lại cho bất kỳ
ai, dù được
trả giá
cao.
Năm 1948, tức năm
18 tuổi, Tòng
lên
Sài
Gòn
học làm
thợ sửa máy
đánh
chữ. Thuở đó,
sửa máy
đánh
chữ, đặc
biệt là
chế máy
đánh
chữ có
dấu tiếng Việt, là
một nghề dễ sống. Tòng
cũng
nghĩ
rằng mình
sẽ sống hết cuộc đời
như một anh thợ. Đêm
đêm,
đô
thị đèn
vàng
nhắc nhớ đến
quê
nhà
hay nỗi cô đơn
của một chàng
trai từ tỉnh lên
thành
thị, Tòng
chỉ biết mượn cây
harmonica làm
âm
thanh để bớt trống trải tâm hồn chứ chưa bao giờ nghĩ
rằng mình
có
thể thành
nghệ sĩ.
Học thêm
chút
nhạc lý
cơ bản từ anh trai của mình, nghệ sĩ
Tòng
Sơn mày
mò
bắt chước chơi lại các
bài
hát
được
phát
trên
đài
phát
thanh. Nhiều bạn bè,
người quen đã
bất ngờ trầm trồ thích
thú
khi nghe Tòng
chơi nhạc một cách
điệu
nghệ, chỉ với nhạc cụ bé
xíu
trong lòng
bàn
tay.
Trong ca khúc Cây đàn bỏ quên của
nhạc sĩ
Phạm Duy, có
câu
hát
tự vấn rằng “yêu
tôi
hay yêu
đàn…?”
cũng
là
sự mô
tả những hoàn
cảnh xã
hội như vậy ở thời đầu
thế kỷ 20. Thuở
ấy, nét
phong lưu thời mới ở các
nghệ sĩ
trẻ xuất hiện, luôn
cuốn hút
các
thiếu nữ. Là
một thanh niên
điển
trai, ăn
nói
thu hút
cộng thêm
tài
biểu diễn harmonica rất độc đáo,
Tòng Sơn được
không
ít
cô gái
mới lớn thầm yêu
trộm nhớ. Nhớ đến
ngày
tháng
đó,
nghệ sĩ
Tòng
Sơn cũng
bật cười sảng khoái:
“Thật
ra cũng
không
biết là
mấy cô
gái
đó
thích
tui hay là
thích
tiếng kèn
harmonica của tui nữa”.
Do giỏi nghề làm
dấu máy
đánh
chữ, cậu trai Dương Ngô
Tòng
được
một nhà
in mướn về làm
thợ sắp chữ typo. Cũng
từ công
việc này,
ông được
hội kín
chống Pháp
nhờ làm
để
đánh
truyền đơn.Thế
nhưng không
lâu
sau đó,
truyền đơn
xuất hiện, bị truy nguyên
nguồn gốc, mật thám
Pháp
tìm
biết người chế bộ chữ Việt này chẳng ai khác
hơn là
cậu Tòng.
Thế là
mất việc, bị giải qua nhiều phòng giam thẩm tra như bót
Đakao,
Gia Định,
Catinat… ông vẫn
lén
giấu theo
mình
cây
harmonica làm
bạn.
Nhờ tài
thổi kèn
và
nụ cười hiền lành
của ông
Tòng
Sơn mà
lính
gác
luôn
châm
chước. Nghệ
sĩ
Tòng
Sơn kể rằng nhiều khi lính
gác buồn, gọi ông
nói
chơi cho nghe một bản harmonica. Ông thổi những bài
nhạc Pháp
mà
khiến nhiều anh lính
nhớ nhà đến
sụt sùi.
Người sẽ là
nghệ sĩ
harmonica đầu
tiên
của Việt Nam, lúc
bấy giờ cảm nhận được
rằng với cây
harmonica, anh đã
có
một uy lực kỳ
lạ với cuộc đời
mà
tạo hóa
dành
tặng, không
phải ai cũng
có được.
Điều tra chán,
nhưng thấy ông
Tòng
Sơn chẳng có
hội nhóm,
hoạt động
gì
ngoài
việc chế máy
chữ tiếng Việt kiếm tiền nên người Pháp
thả ông
ra. Bước khỏi
trại giam, chàng
trai trẻ lại bước vào
cuộc đời
đầy
gió
bụi khó đoán
phía
trước, nhưng hành
trang lại cũng
chẳng có
gì
ngoài
cây
khẩu cầm định
mệnh.
Năm 1950, trong cuộc tuyển lựa tài
năng
của Đài
Pháp
Á,
chàng
trai Dương Ngô
Tòng
thử ghi danh dự thi môn
harmonica. Chưa tự tin, anh lấy thêm tên
của ba mình
ghép
vào,
để
lỡ như có
rớt thì
còn
lấy tên
thiệt ráng
thi thêm
lần nữa. Nhưng ông
được
chấm hạng nhứt. Nghệ danh Tòng Sơn từ đó
ra đời.
Chỉ một lần xuất hiện, tài năng
trình
diễn của con người trẻ và rất mới Tòng
Sơn hoàn
toàn
chinh phục khán
thính giả. Cây
kèn
harmonica trước đó
vốn chỉ được
coi là
một nhạc cụ hạng thứ, nhằm giải trí chứ không
được
so với những nhạc cụ khác
như piano, violon…
nhưng qua phần trình
diễn có
duyên
của Tòng
Sơn, từ năm
1955, đặc
biệt từ album đầu
tay bản băng
magné Thần tượng, thì
harmonica đã
hoàn
toàn
có
một chỗ đứng
đáng
nể trên
sân
khấu biểu diễn của VN.
Tìm hiểu và
tự học, nâng
cấp khả năng
của mình
về harmonica, Tòng
Sơn lại càng
biến cây
kèn
nhỏ trở nên
độc
đáo
khác
thường. Đặc
biệt, từ khi nhuần nhuyễn kỹ thuật biểu diễn trên
các
loại harmonica chromatic – cây
kèn
mà
nghệ sĩ
Tòng
Sơn vẫn nói
đùa
là “ông
kèn
sư phụ của harmonica”,
tiếng kèn
harmonica của ông
không
chỉ đem
lại những giai điệu
vui tươi mà
còn
sâu
thẳm trong những bài
tình
ca có
những lời hát
không hạnh phúc.
Sân khấu miền Nam thập niên
1960 không
dễ được
xưng danh là
quái
kiệt. Những ai có
danh hiệu đó
chỉ đếm
trên
đầu
ngón
tay. Ngay như danh hài
Tùng
Lâm
ở giai đoạn
lừng lẫy nhất cũng
chỉ mới được
gọi là “tiểu
quái
kiệt”
mà
thôi.
Nhưng ngoài
20 tuổi, Tòng
Sơn đã được
gọi là “quái
kiệt”
cùng
với các
nghệ sĩ
tài
danh khác
như Trần Văn
Trạch, Ba Vân,
Bảy Xê… Sân
khấu của hai nền Cộng hòa
miền Nam luôn
réo
rắt tiếng kèn
của ông,
từ thành
thị đến
thôn
quê
với hàng
trăm
cuộc lưu diễn, mà
chưa bao giờ gặp đối
thủ.
Năm 1966, khi bộ phim cao bồi lừng danh The
good, the bad and the ugly của đạo
diễn Sergio Leone đến
Sài
Gòn,
giai điệu
bất hủ của cây
harmonica do nhạc sư Ennio Morricone tạo ra đã
làm
giới trẻ trở nên
mê đắm
âm
thanh của nhạc cụ này.
Liên
tục nhiều năm
sau đó,
các
loại phim cao bồi luôn
được
đánh
dấu bằng âm
thanh harmonica đã
trở thành
một phương tiện quảng bá độc
đáo
cho tài
năng
của nghệ sĩ
Tòng
Sơn. Gần như suốt cả một thập niên, đi
đâu
người ta cũng
yêu
cầu ông
chơi lại bài
nhạc cao bồi này, và cũng khi nhắc tới bài
nhạc này,
người ta lại cứ phải nhớ đến Tòng
Sơn. Cũng
vì
bị ám
ảnh bởi các
ký
ức này
mà
năm
2010, khi nghệ sĩ
Tòng
Sơn đi
Mỹ lưu diễn, một nhà
nhiếp ảnh đã
mời ông
đến
khung cảnh Mễ Tây
Cơ rất ư quen thuộc cao bồi để làm
một loạt ảnh cho thỏa ước mong.
Nói về những điều
thú
vị mà
người ta vẫn hay nhắc đến
như việc ông
có
thể vừa chơi harmonica vừa ăn chuối hay uống bia, nghệ sĩ
Tòng
Sơn chỉ cười xòa:
“Đó
chỉ là
tạp kỹ sân
khấu qua ngày.
Quan trọng là
nghệ thuật chứ không
phải điều
đó”.
Ấy vậy mà đâu
phải chuyện chơi. Đã
có
những người chơi harmonica thử vượt qua kỹ năng
đó
suýt
nghẹt thở vì
chuối.
Dắt kèn
vào
túi,
nghệ sĩ
Tòng
Sơn rong ruổi khắp mọi nơi và chưa bao giờ nghĩ
mình
là
một “bậc
thầy”.
Cho đến
khi từng người một tìm
đến nơi ông
biểu diễn, bái
sư và
xin theo học harmonica, nghệ sĩ Tòng
Sơn mới biết rằng mình
đã
có
một “triều
đại”
harmonica xung quanh. Hồi năm 2015, Hoàng
Hòa,
một trong những “đệ
tử”
chân
truyền từng theo ông
gần 10 năm,
đã đến
làm
lễ xin ông
chứng nhận việc hình
thành
một lớp dạy harmonica đời
sau, để
gọi là
nối tiếp sự nghiệp của quái kiệt Tòng
Sơn.
Nghệ
sĩ
Tòng
Sơn cùng
lứa học trò
cuối của mình/
Cho đến gần 80 tuổi, nghệ sĩ
Tòng
Sơn vẫn rong ruỗi một mình
trên
xe gắn máy,
đi
khắp nơi thăm
bạn bè,
dáng
vẻ phong trần nhìn
như chỉ mới 50 tuổi. Tháng
Sáu
2013, Bộ Văn
hóa
Thông
tin đòi
ra luật, bắt người sống bằng nghề biểu diễn phải thi lấy chứng chỉ hành nghề,
nếu không
thì
cấm lên
sân
khấu. “Tao
nghe nói
nó
hỏi toàn
chính
trị gì
không,
chứ đâu
có
hỏi nghề, kiểu này
tiêu”,
ông
Tòng
Sơn kể, lúc
đó
mặt ông
rầu thấy rõ.
Dân
ca nhạc sĩ
ở Sài
Gòn
cũ đau
đầu,
vì
nghe nói
thuộc bài
âm
nhạc cách
mạng. Ngày
ông
Tòng Sơn đi
thi tuyển lấy giấy phép
hành
nghề. Ban giám
khảo toàn
trẻ ranh với ông,
người già
nhất lúc
đó,
cũng
nhỏ hơn ông
gần 15 tuổi. Do nhuộm tóc
đen,
dáng
vẻ khỏe mạnh nên
ông
bị hỏi “hành
nghề bao lâu
rồi?”.
Ông
đáp
“dạ
cũng
khoảng 50 năm
rồi”.
Toàn
ban giám khảo im lặng nhìn nhau, giở hồ sơ thấy nghệ sĩ
Tòng
Sơn –
một cái
tên
lớn trên
sân
khấu của cả hai chế độ,
rồi im lặng cho ông
qua.
Khi còn khỏe, hàng
tuần, trên
căn
gác
mà ông
thuê
nhiều năm
nay trên
đường
nhà
thờ Đa
Minh vẫn
vang lên
tiếng kèn
của nhiều đời
học trò đến
thụ giáo. Thỉnh
thoảng trong các
buổi dạy, nghệ sĩ
Tòng
Sơn được
học trò
xin ông
mang ra giới thiệu bộ sưu tập của mình, là
những cây
harmonica lớn nhỏ đã
cùng
ông
theo năm
tháng.
Học trò
có đứa
nhìn
xanh mắt. Có
cây
đã
từng vang lên vào lúc ông chỉ mới là một chàng
thanh niên
đầy
nhiệt huyết, có
cây
vừa mới theo chân
ông
ở một điểm
diễn lúc
xế chiều hôm
nọ. Ở lúc
đầy
đủ
nhất, nghệ sĩ
Tòng
Sơn từng có
bộ sưu tập harmonica vô
giá
với hơn 100 cây
kèn
đủ
loại. Về
sau, do khó
khăn
và
được nài
mua, nên
ông
cũng
bán
bớt để
chi dùng
ngày
thường. Nghệ sĩ
Tòng
Sơn kể, mấy cái
kèn
thì
có
nghĩa
gì đâu,
nhưng mỗi lần bán
đi
ông
tiếc đứt
ruột. Điều
duy nhất lưu luyến và
níu
chặt ông
với cuộc đời
này
là
tiếng kèn
hư ảo mà ông
chưa bao giờ muốn rời xa, dù năm
nay lúc
ra đi
ông
đã
92 tuổi
và
có
70 năm
phiêu
lưu cùng
harmonica qua cõi
nhân
gian này.
Một trong những bản nhạc mà
nghệ sĩ
Tòng
Sơn hay nhắc tới, và
cũng
hay chơi cho học trò
và
bạn bè
nghe là
bài Xóm
đêm của
Phạm Đình
Chương. Giai điệu
của bài hát này cứ dìu
dặt và
cô đơn,
lại được
lối biểu diễn nhấn, thả điệu nghệ kiểu blues của Tòng
Sơn, dễ làm
người nghe chìm
đắm
vào
một không
gian khác.
Một căn
gác
nhỏ, một lối đi
hiu hắt cho mình,
phía
sau sân
khấu rực rỡ ánh
đèn
màu
nhộn nhịp, cũng
chính là cuộc sống của ông.
“Xóm đêm như cuộc đời
tôi,
đêm
về lặng lẽ như vậy đó”,
nghệ sĩ
Tòng
Sơn nói.
Đời
ông
là
một chuỗi dài
những câu
chuyện diễm tình,
nhưng lưu lại đáng
nhớ vẫn là đời
vợ đầu
với 10 đứa
con. Sau đó
khi chia tay thì
vợ ông
đi
nước ngoài, con cái thì lưu lạc. Và rồi ông
sống một mình với
cây
harmonica. Theo tự ông
lý
giải thì
dường như chính
cái
nghiệp sân
khấu buộc ông
phải chọn phần tự do nhất để theo nghề. Nhưng giữ được
nghề mà
không
giữ được
sự sum vầy lẽ thường. “Cuộc
đời
khó đoán,
biết đâu
mình
chọn sống như một người bình thường thì
lại không
giữ được
Tòng
Sơn” – ông
nheo mắt cười, nói.
Tác giả: Nhạc sĩ Tuấn Khanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét